(Tác giả Đặng Xuân Xuyến ; ảnh chụp năm 2018) |
ĐÔNG - JUAN THỜI HIỆN
ĐẠI:
Tiểu
luận của Đặng Xuân Xuyến in chung trong
ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI VÀ
NHỮNG HỆ LỤY ; Thanh Hóa ; 2008
*
ĐÔNG - JUAN THỜI HIỆN ĐẠI
Đông-Juan là một nhân vật trong tác phẩm văn
học của nhà văn Stendal. Đó là một mẫu đàn ông gợi tình, mạnh mẽ, táo bạo và có
số “đào hoa”. Chính vẻ đẹp đầy nam tính, gợi tình và tham vọng chinh phục phụ
nữ đã giúp anh ta giành được nhiều “chiến công” trong đời sống tình ái của
mình. Stendal đã viết: “Đông-Juan luôn rũ bỏ mọi trách nhiệm trong
các mối quan hệ tình cảm của anh ta. Trên “chiến trường” bao la rộng lớn, anh
ta luôn luôn là kẻ đào hoa, luôn luôn chiến thắng mà không bao giờ
chịu nếm mùi thất bại”. Như vậy, anh ta quả là tay săn lùng phụ
nữ lạnh lùng, trơ trẽn và “hiệu quả”. Stendal đã xây dựng rất
thành công nhân vật Đông-Juan để từ nhân vật Đông-Juan trong tác phẩm văn học,
bước ra với cuộc đời, đại diện cho những gã Đông-Juan của đời thường: Lạnh lùng
đến tàn nhẫn, trơ trẽn đến bỉ ổi.
Điểm chung cơ bản đầu tiên ở những gã
Đông-Juan là sự đa tình, có mới nới cũ. Bản chất đa tình, háo sắc, lấy thú
vui xác thịt làm lẽ sống đã khiến những gã Đông-Juan trở thành kẻ “săn tình”
siêu hạng. Trong các cuộc phiêu lưu tình ái, các gã Đông-Juan không quan tâm
tới tình cảm, nhân cách của người phụ nữ mà anh ta sẽ (đang hoặc đã) chiếm
đoạt. Anh ta cũng không cần quan tâm cuộc chơi tình ái ấy kéo dài được mấy
ngày, mấy tháng. Điều quan tâm duy nhất của anh ta là được thỏa mãn nhu cầu
sinh lý đến mức bệnh hoạn của mình.
Tìm kiếm sự thủy chung ở những gã Đông-Juan
thật không khác việc xuống đáy biển mò kim. Trong đời sống tình cảm
của mình, những gã Đông-Juan luôn đề cao sự tận hưởng của thú vui xác thịt, coi
đó là mục đích sống, là chiến công cần đạt được. Gã luôn thay đổi bạn tình
kiểu như người ta thay áo. Đồng thời, gã biết dùng những mánh khóe đầy nghệ
thuật, bằng sự thiên biến của mình và bằng sự sắp xếp những “ứng phó”
rất tiểu xảo nhưng cũng rất nghệ thuật để tránh con mắt dò xét của thiên hạ.
Theo các nhà tâm lý học, nguyên nhân khiến cho những người đàn ông này hành
động như vậy là do họ thường cảm thấy bất an, yếu đuối và bất ổn về con người
của họ nếu không tạo được mối quan hệ với nhiều phụ nữ.
Một điểm chung nữa thường thấy ở những gã
Đông-Juan, là tính hiếu thắng, muốn chinh phục được bất kỳ người phụ nữ
nào mà họ thích. Có hay không tình cảm thật sự với những người phụ nữ này, đối
với họ điều đó không quan trọng, điều quan trọng với họ là bản danh
sách những người phụ nữ đã bị họ, những gã trai lơ đĩ bợm, chinh phục là bao
nhiêu?
Thông thường, cánh đàn ông coi việc chiếm
đoạt trái tim phụ nữ như những cái mốc trong cuộc đời. Họ gán sự ham muốn tình
dục của mình là do bẩm sinh, là nhu cầu chính đáng nên xã hội không có lý do gì
để cấm kỵ. Như con thiêu thân, họ lao vào những cuộc tình chớp nhoáng, không
đếm xỉa đến cảm xúc, không nghĩ đến hậu quả và không bận tâm đến dư luận nhìn
nhận, đánh giá thế nào. Trong những cuộc “hội họp” của các gã Đông-Juan, những
chuyện mà người khác nghe thấy thường là những cuộc phiêu lưu tình ái, mà ở đó,
các chàng Đông-Juan luôn là người sắm vai chính, đảm đương vị trí của kẻ săn
lùng.
Các nhà khoa học đã chỉ ra nguyên nhân chủ
yếu làm cho sự xung động tình dục của các gã Đông-Juan - hay còn gọi là những
gã trai lơ, đàng điếm - luôn mạnh mẽ là bởi sự mất cân bằng của nội tiết tố. Hệ
thống thùy não dưới - tuyến yên - tuyến tình dục trong cơ thể chi phối toàn bộ
hoạt động sinh sản và đời sống tình dục của con người. Nếu một khâu nào đó
trong hệ thống này trục trặc, sẽ dẫn tới bất thường về đời sống tình dục, mà cơ
bản, sự bất thường đó làm gia tăng ham muốn tình dục.
Qua giải phẫu và kết quả của nhiều công trình
nghiên cứu, các nhà tâm sinh lý tình dục cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác
dẫn tới sự ham muốn tình dục gia tăng mạnh mẽ: Một khối u nào đó trong đầu, một
bệnh nhân thần kinh do tâm lý khác thường, một người thích xem tranh ảnh khiêu
dâm,... đều có thể làm cho hưng phấn tình dục quá mức bình thường, dẫn tới sự
ham muốn tình dục gia tăng mạnh mẽ. Đây cũng chính là một trong những nguyên
nhân khiến người đàn ông hào hoa, phong nhã của chúng ta trở nên trăng hoa, đĩ
điếm.
Một điểm chung nữa mà các chàng Đông-Juan
thường có, đó là càng khao khát tình yêu thì họ càng cố buộc người khác phải
phục tùng, thậm chí còn áp đặt người khác phải nghe theo và làm theo sở thích
bệnh hoạn song hành cùng tính hiếu thắng của mình.
Tham vọng quyền lực của các chàng
Đông-Juan nằm sau ham muốn tình dục. Mỗi thành công mới trên bước đường chinh
phục mỹ nhân là mỗi lần thỏa mãn tính hiếu thắng của anh ta, và là cách các
chàng Đông-Juan cho rằng để khẳng định về sức mạnh đàn ông và ý nghĩa giá trị
(tính đực) của con người mình.
Chúng ta, chắc khá nhiều người biết nam ca sỹ
Nguyễn Ngọc là người bị tai tiếng về tình ái như thế nào. Với vẻ đẹp đàn ông
rất phong trần, hoang dại và giọng ca mượt mà, truyền cảm, Nguyễn Ngọc là thần
tượng của nhiều cô gái trẻ. Lợi dụng tình cảm khán giả nữ dành cho mình, Nguyễn
Ngọc luôn tạo mọi cơ hội để chinh phục những cô bé “nhẹ dạ” sau những đêm lưu
diễn. Mới 10 năm vào nghề nhưng số “nạn nhân” bởi đặc tính Đông-Juan của Nguyễn
Ngọc thì không thống kê nổi. Gần đây, sau cái tát “trời giáng” của một “bé con
Hà Nội” khi Nguyễn Ngọc định giở trò Đông-Juan, phần nào đã làm anh thức tỉnh.
Không biết cái tát ấy có làm cho Nguyễn Ngọc từ bỏ hẳn câu “châm ngôn” cửa miệng:
“Tình dục là nhu cầu chính đáng của mỗi
người nên xã hội không có lý do gì để khoanh vùng cấm kỵ” hay không, nhưng
những lần xuất hiện gần đây, người ta thấy Nguyễn Ngọc trầm hẳn.
Nghiên cứu về tâm sinh lý người đàn ông,
người ta thấy sự “gồng mình đến khổ sở” của đấng mày râu khi buộc phải trả lời
các câu hỏi: Người đàn ông là gì? Tính nam là gì? Thế nào mới được gọi là người
đàn ông đích thực?.... Giáo sư Elisabeth Badinter đã viết: “Khi đề cao hình ảnh không thể với tới được về
tính nam, người ta gây ra một ý thức đau đớn: Ý thức là một người đàn ông không
hoàn tất. Để đấu tranh chống lại tình cảm bất an thường trực, một số đàn ông
nghĩ rằng đã tìm thấy phương thuốc trong việc đề cao một tính siêu đực. Thực
ra, họ lại bị cầm tù bởi một tính nam ám ảnh và xung năng, nó không bao giờ để
họ được yên ổn. Trái lại, nó là nguồn gốc của sự tự hủy hoại và hung hăng tấn
công chống lại tất cả những ai đe dọa làm rơi tấm mặt nạ.” (Nhân dạng nam, trang 271, Nhà xuất bản Phụ
Nữ, 1999, Nguyễn Xuân Khánh dịch). Đây cũng chính là một trong những căn
nguyên khiến người đàn ông phong độ, hào hoa, coi sự “chiếm đoạt và thống trị
phụ nữ” là tố chất của người đàn ông trở nên đàng điếm.
Trên thực tế, sự ham muốn tình dục thường
tăng lên khi chịu ảnh hưởng của sự lo lắng vì sự bất ổn nào đó về tâm sinh lý
trong sâu thẳm con người. Và với những chàng Đông-Juan thì nỗi hãi sợ sự cô đơn
và sợ thằng đàn ông yếu đuối trong chính con người mình đã bật dậy nổi loạn
bằng những cuộc tình chóng vánh và nhạt thếch, vô vị. Lydia Flem thật xác đáng
khi nhận xét: “Về mặt cơ bản người nam là hoang sơ và cô
đơn, dù có sự đánh giá cao cái tượng dương, anh ta là và vẫn còn là một kẻ bất
lực về tình cảm.”
Một điểm chung nữa thường thấy ở các chàng
Đông-Juan là sự trau chuốt về trang phục và hình thể. Không giống sự “trau
chuốt” của người đàn ông đỏm dáng (thường cầu kỳ nhưng lại tùy tiện trong chọn
lựa trang phục nên nhiều khi trở thành lố bịch), sự đỏm dáng của các chàng
Đông-Juan lại thiên về trang phục thể hiện sự mạnh mẽ, phóng khoáng của người
đàn ông và “tôn vinh” vẻ đẹp rất đàn ông, rất gợi tình của mình (gần giống gu
ăn mặc của các chàng đồng tính). Công bằng mà nói, các chàng Đông-Juan rất có
khiếu về ăn mặc. Lợi thế về hình thể đẹp, cộng thêm cách ăn mặc rất đặc trưng
giống đực và khả năng tán gái hơn người, các chàng Đông-Juan thực sự trở thành
“tiêu điểm” để phụ nữ ngước nhìn. Đây cũng là một điểm chung cơ bản của những
chàng Đông-Juan thời hiện đại: Khéo léo và biết cách chinh phục lòng
người.
Giống như người đàn ông đỏm dáng, các gã
Đông-Juan hiện đại cũng rất quan tâm tới việc chăm sóc hình thể. Anh ta sẵn
sàng bỏ ra cả ngày để đến các Salon làm đẹp, nhưng anh ta không chấp nhận kiểu
làm đẹp nhờ “son phấn” như người đàn
ông đỏm dáng hoặc người đàn ông đồng tính (xem
thêm: /Những
Thắc Mắc Về Đồng Tính Luyến Áil)... Đây có thể coi là ưu điểm của các chàng Đông-Juan vì anh ta đã đề cao
sự nam tính của người đàn ông, dù chỉ trong nhận thức hay ở vẻ bề ngoài.
Mặc dù đề cao tính nam nhưng trong thực tế,
hình ảnh người đàn ông hào hoa của chúng ta những năm gần đây đã mềm yếu đi khá
nhiều. Những người bảo lưu khuôn mẫu người đàn ông truyền thống không thể tìm
thấy hình ảnh người đàn ông phong trần, đậm đặc chất đực, liền quay sang đổ lỗi
cho các hãng thời trang đã làm “mềm yếu tính nam của người đàn ông” khi đưa
những siêu sao như David Beckam, Richard Gere, Takuya.... trong chiến lược
quảng cáo sản phẩm của mình. Người ta lo lắng, giận dữ và phán quyết quá lời
rằng: Chính hình ảnh thần tượng của giới trẻ đang “trau chuốt làm đẹp” trên các
phương tiện thông tin đại chúng đã tạo nên cuộc cách mạng về khuôn mẫu người
đàn ông của thế kỷ XXI - trong đó có cả các gã trai lơ, đĩ bơm - làm biến dạng
người đàn ông cương cường, dũng mãnh thành kẻ lập dị, nữ tính đến mềm oặt.
Thực ra chúng ta đều rõ, trong bất kỳ người
đàn ông nào cũng tồn tại “chất nữ nguyên thủy”. Hơn nữa, chuẩn mực về người đàn
ông trong xã hội hiện đại đã có những biến đổi quan trọng: Sự thành đạt và bản
chất “hiền lành”, tử tế là ưu tiên số 1 dành cho người đàn ông hiện đại. Đó
chính là căn nguyên “buộc” người đàn ông luôn có ý thức đề cao tính đực phải
“nghiêm túc” thay đổi phong cách để thể hiện mình.
Với vẻ đẹp ngang tàng, đầy nam tính đã giúp
các Đông-Juan thực hiện được các cuộc nổi loạn mà các chuyên gia tâm lý gọi đó
là cuộc nổi loạn chống lại chính mình, bằng những cuộc tình vô vị, tẻ nhạt,
bằng những ham muốn giả tạo, bệnh hoạn. Văn học (và cả phim ảnh) Mỹ những năm
đầu thế kỷ XX đã làm ngây ngất hàng triệu trái tim thiếu nữ khi xây dựng nhân
vật chính là những chàng cao bồi miền Tây, cũng với hình thể và tính cách như
những chàng Đông-Juan mà Stendal đã xây dựng. Những gã cao bồi miền Tây, trên
bước đường chinh phục phái đẹp, trái tim của họ luôn luôn vô cảm. Họ “là hiện
thân của mọi kiểu người rập khuôn nam giới (...) về một cuộc săn đuổi không
ngừng của những người đàn ông đi tìm tính đực của mình. Khẩu súng côn, rượu và
ngựa là những thứ phụ tùng bắt buộc của hắn, và những người đàn bà chỉ đóng
những vai trò phụ” (Nhân dạng nam, trang 268). Hình ảnh gã cao bồi ngang tàng,
đầy nam tính với thanh kiếm (hoặc khẩu súng côn) trên tay, rong ruổi trên lưng
ngựa, bất chấp sự khắc nghiệt của ngoại cảnh đã thách thức nhân loại bằng câu
hỏi: Phải chăng đó là biểu tượng cho sự mạnh mẽ của người đàn ông đích thực?
Hay chính là vũ khí cần thiết buộc phải có để bảo vệ tố chất người đàn ông đang
bị xâm phạm trầm trọng? Rong ruổi trên cao nguyên rộng lớn với trái tim không
cảm xúc, không mục đích, không lý tưởng và không hiểu mình đi đâu, làm gì và vì
cái gì của các chàng cao bồi như lời cảnh báo của các nhà văn hóa về sự khủng
hoảng nhân dạng người đàn ông hiện đại.
Nghiên cứu về đời sống tình dục của các gã
Đông-Juan, các nhà tâm lý tình dục cho rằng: Ham muốn tình dục của người đàn
ông Đông-Juan luôn mạnh mẽ và hưng vượng. Sự xung động tình dục của anh ta mạnh
tới mức không kể thân sơ, không chọn đối tượng, không cần giữ thể diện, miễn
sao anh ta được thỏa mãn cơn ghiền xác thịt. Đông y gọi anh ta là kẻ “dâm
loạn”, còn Tây y gọi anh ta là người ham muốn tình dục quá mức. Sự hưng phấn
tình dục quá mạnh và bản chất lấy thú vui xác thịt làm lẽ sống đã biến anh ta
thành kẻ lưỡng tính luyến ái, có nghĩa anh ta thèm muốn thỏa mãn sinh lý với cả
đàn ông và đàn bà. Trong các cuộc phiêu lưu tình ái đồng giới, anh ta luôn là
người giữ thế “chủ động”. Đây là trường hợp rất hiếm sảy ra với những chàng
Đông-Juan dị tính nhưng lại thường xuyên với những gã Đông-Juan lưỡng tính. Trớ
trêu thay, theo kết quả điều tra xã hội học của các nhà tâm lý, tình dục (ở các
nước phương Tây) thì trong số các chàng Đông-Juan - thường rơi vào các chàng
Đông-Juan có ngoại hình “hoàn hảo”- có khá nhiều người là dân đồng tính.
Chúng ta, những người được “mệnh danh là phái
mạnh”, không ít người “đã giật mình” rồi tỏ ra tức giận khi nghe lời tuyên bố
“xanh rờn” của cô người mẫu “đỏng đảnh” Hồ Ngọc Hà về hình ảnh và tính cách
người đàn ông hiện đại. Chúng ta thể hiện sự bất bình đó bằng những lời ác cảm,
“thóa mạ” nhân cách của cô vì không thể chấp nhận được lời nhận xét “hết sức
phiến diện và cực đoan” của cô: “Đàn ông giàu có thường hay đem tiền ra mua
chuộc phụ nữ đẹp. Còn đàn ông đẹp trai quá thì chắc gì anh ta đã là một người
đàn ông thực sự, có khi là đồng tính đấy.” (theo VnEXpress thø 1/4/2004: Tôi hơi coi thường đàn
ông). Nhưng công bằng mà nói, ở chừng mực nào đó lời nhận xét của cô không hẳn
là không có căn cứ.
Như chúng tôi đã trình bày, những gã
Đông-Juan lưỡng tính (xem thêm: /Những
Thắc Mắc Về Đồng Tính Luyến Áil), hay gọi đúng tên là những gã Đông-Juan đồng tính, sau những cuộc tình
chớp nhoáng với những người phụ nữ nhẹ dạ lại thích tìm đến những người đàn ông
khác để được yêu thương, chở che như tình chồng vợ. Trong các cuộc tình đồng
giới ấy, những gã Đông-Juan thực sự đóng các vai trò là các “thím”, các “mợ”
với đầy đủ đức tính của những “bà chằn”. Trong thế giới người mẫu, không ít
chàng bảnh chọe, đầy nam tính và gợi cảm đã tự biến mình thành điếm đực của cả
quý ông và quý bà. Họ chụp ảnh “khoe thân thể 100%” rồi tung lên mạng với lời
quảng cáo “kết bạn” để săn lùng những kẻ háo sắc, bệnh hoạn. Kè kè bên họ trước
công chúng là những tiểu thư xinh đẹp đài các, nay một nàng, mai một nàng với
những biểu hiện thật tình tứ, lãng mạn nhưng khi đêm về họ lại cung cúc chiều
chuộng những gã trai còn hơn những bà vợ yêu chiều chồng nhất. Những gã
Đông-Juan kiểu này tạo ra muôn vàn lý do để ngụy biện cho hành động khác thường
và được người đời chấp nhận, coi đó là bình thường vì cho rằng nhu cầu “chuyện
ấy” quá cao của chàng “quá đẹp trai” nên mới có chuyện tình “oái oăm” như thế
(hoặc không nhận thấy những chuyện khác người bởi sự che chắn rất giỏi của các gã
Đông-Juan), mà không nhận ra rằng: Thực ra những chàng Đông-Juan lại là
những người đàn ông yếu đuối và rất nữ tính.
Một dạo dư luận bàn tán ầm ĩ về chuyện tình
giữa nam ca sỹ Trần Minh và nam người mẫu Vũ Bình với nhiều thông tin trái
ngược. Người thì bảo Trần Minh là “con gà trống” thực thụ bị Vũ Binh làm cho
thân tàn danh bại vì lòng trắc ẩn, người lại bảo Vũ Bình là nạn nhận trong vụ
tai tiếng về giới tính này. Những người hiểu rõ thì chỉ chép miệng lắc đầu. Họ
không biết nên lý giải thế nào về chuyện hai người đàn ông rất nam tính lại
vướng vào chuyện cấm kỵ, khinh khi của xã hội. Cả hai chàng trai đều còn rất
trẻ, đều từng có những cuộc tình trai gái làm tốn bao giấy mực của những người
cầm bút. Và cũng mới đó không lâu, ca sỹ Trần Minh phải lẳng lặng đưa bạn gái
đi “giải quyết” hậu quả làm rùm beng dư luận nhưng những cử chỉ nũng nịu, trìu
mến hai người dành cho nhau và cảnh hai người sống với nhau như vợ như chồng
thì chỉ có tạo hóa mới hiểu nổi...
Tệ hơn nữa, có những gã Đông-Juan còn coi
quan hệ “xác thịt” với cả 2 giới là mốt của giới quý tộc, không phải ai cũng
“vinh dự” có được. Nhà đạo diễn tài ba nọ, sau vài phim “nổi đình nổi đám” đã
ỡm ờ chia sẻ với công chúng mình là người “đa hệ”, là “bóng”, là thích sưu tầm
“màu tím”, kẹo socola, búp bê... Không cải chính, không phản đối những bài viết
về thói đỏng đảnh, cong cớn của mình, nhà đạo diễn tài ba nọ cứ nhẩn nha tung
ra những hé lộ “tin tức” làm “chao đảo” dư luận về con người thực của mình và
những cuộc tình “cực kỳ hấp dẫn, cực kỳ lãng mạn” mà người bình thường không
thể có được. Lật lại những trang tình sử của nhà đạo diễn, người ta giật mình
vì số nhân tình cả 2 giới của nhà đạo diễn lên tới vài trăm. Có thế dư luận mới
bàn tán: Muốn nhận vai diễn trong phim (của đạo diễn này) chỉ cần ngoại hình
đẹp và chịu “tay trong tay, chân trong chân” với đạo diễn là được.
Hay như câu chuyện về nam diễn viên K. T là
một ví dụ cho sự băng hoại về đạo đức trong con người các gã Đông-Juan thời
hiện đại.
Là một diễn viên tài sắc vẹn toàn, K.T là
gương mặt “sáng giá” của điện ảnh nước nhà. Không ít thiếu nữ dù biết anh đã có
gia đình nhưng vẫn thầm yêu trộm nhớ, thậm chí có khán giả vì mến mộ anh, tìm
mọi cách tiếp cận để được “gần gũi một lần” với anh làm “kỷ niệm”. T.T - vợ anh
- không ít lần nuốt lệ vì thói trăng hoa, đàng điếm của chồng, nhưng vì yêu
chồng, muốn giữ thanh danh cho chồng, chị âm thầm chịu đựng. Như kẻ bệnh hoạn,
anh cặp bồ với bất cứ phụ nữ nào coi anh là “thần tượng”. Tệ hơn, K.T còn đón
nhận nồng nhiệt tình cảm của những khán giả nam và coi đó là “chiến tích đặc
biệt” của mình. Ban đầu chứng kiến cảnh khán giả nam ôm hôn say đắm chồng mình,
T.T choáng váng nhưng rồi chị tin vào sự rõ ràng về giới tính của chồng bởi
những cuộc tình “chóng đến nhanh đi” của anh với khán giả nữ, nhất là lời phân
trần của K.T khi chị căn vặn: “Anh chỉ
cho họ ôm hôn vì “thương hại” họ và anh không muốn mất khán giả của mình nên em
đừng nghĩ ngợi gì.”. Nhưng một lần do quên đồ, nữ nghệ sỹ T.T quay về nhà,
vừa bước chân vào phòng ngủ, chị sững người khi thấy chồng cùng một bạn diễn
nam đang làm cái chuyện mà chỉ có hai người khác giới mới làm. Chị vội vàng
khăn gói nữ trang, hành lý dời khỏi ngôi nhà đã gần mười năm mặn nồng tình
chồng vợ. Trước tòa chị lạnh lùng: “Tôi
không thể sống chung với anh ta được. Thật là kinh tởm. Tôi không thể hiểu nổi
tại sao hai thằng đàn ông rất nam tính ấy, cũng rất yêu vợ thương con như thế
lại làm những việc bẩn thỉu hết chỗ nói. Thì ra lũ họ chỉ đóng kịch để lừa dối
chị em phụ nữ chúng tôi.”. Từ đó đến nay, nữ nghệ sỹ T.T đã 2 lần “lên xe
hoa” nhưng vẫn “lặng lẽ một mình” vì chị không còn tin vào tình yêu của người
khác giới. (Còn nam nghệ sỹ K.T, sau đó một thời gian, anh lên “xe hoa” với một
khán giả yêu anh, chấp nhận con người thực của anh, đến giờ hạnh phúc của họ
không hiểu có được viên mãn hay không nhưng chuyện tình kiểu “thời thượng” của
K.T không làm dư luận ầm ĩ thêm nữa.).
Với đặc tính của những kẻ đa tình, háo sắc,
các chàng Đông-Juan cho dù đã có vợ trẻ đẹp, tháo vát, yêu chồng thương con hết
mực vẫn “hăm hở” kiếm tìm những cô gái trẻ người non dạ để tạo dựng mối quan hệ
sặc mùi xác thịt. Không ít gã đàn ông kiểu này đã làm khổ vợ khổ con vì tính
trăng hoa, đàng điếm của mình. Thực tế cuộc sống cho thấy 90% những bà vợ có
chồng thuộc nhóm các chàng Đông-Juan đều bất mãn với tính đĩ điếm của chồng và
cuộc sống gia đình của họ luôn rơi vào cảnh hoặc “cơm không lành canh không
không ngọt”, hoặc phải đưa nhau ra tòa. Thường thì trong những gia đình như
vậy, người bố không có được sự kính trọng của con cái, nếu phải đưa nhau ra tòa
thì phần đông con cái không chịu sống cùng người bố. Trong suy nghĩ của những
đứa con, hình ảnh người bố không mấy tốt đẹp ấy là nguyên nhân dẫn đến những
thua thiệt, khổ cực mà chúng phải gánh chịu.
Trái ngược với những gã Đông-Juan như vậy,
trong cuộc sống, không ít gã Đông-Juan mặc dù là người thành đạt, rất yêu vợ
yêu con nhưng trước tình yêu “mù quáng” của một số phụ nữ đã lợi dụng “diễn
kịch” là kẻ bất hạnh trong cuộc sống gia đình, để biến những người phụ nữ đáng
thương đó trở thành “nô lệ tự nguyện”, phục vụ vô điều kiện không chỉ cho riêng
gã mà còn cả vợ con gã bằng thái độ tận tụy, bằng niềm trung thành tuyệt đối.
Quay trở lại câu chuyện của nữ nghệ sỹ T.T để
bạn đọc hiểu thêm về tính đĩ điếm của các gã Đông-Juan đã gây ra hậu quả tai
hại cho người thân như thế nào.
Sau khi chia tay K.T, nữ nghệ sỹ T.T nhận lời
cầu hôn của một nghệ sỹ cùng đoàn. Cuộc hôn nhân kết thúc cũng nhanh như thời
gian hai người tìm hiểu. Chừng năm sau, chị lần nữa “gá nghĩa” cùng một doanh
nhân với niềm tin đây sẽ là bến đậu bình an của đời chị. Thật oái oăm, cuộc hôn
nhân này cũng chỉ tồn tại tám, chín tháng. Chị tâm sự với mọi người: “Tôi yêu anh K (tên nhà doanh nghiệp) nhưng
lại sợ phải làm “chuyện ấy” với chồng. Tôi thật sự không còn hứng thú. Chồng
tôi là nhà kinh doanh, anh ấy rất hiểu vì sao tôi lại thế nên rất tâm lý an ủi,
động viên nhưng tôi vẫn không thể. Cứ mỗi lần anh ấy muốn “gần gũi” là hình ảnh
nhớp nháp của K.T với bạn diễn nam lại làm tôi hãi sợ. Chồng tôi là người đáng
kính, anh ấy rất tuyệt vời nên tôi chủ động chia tay, giải phóng cho anh ấy.
Tôi không thể để anh ấy vì tôi mà khổ sở.”
Hậu quả từ việc trăng hoa, đàng điếm của
những gã Đông-Juan không chỉ để lại “di chứng” trầm kha cho người vợ mà còn làm
bất hạnh cho cuộc sống lứa đôi của con cái sau này. Câu chuyện của Trà Mi là
một ví dụ.
Năm lên mười tuổi, bố mẹ chia tay, Trà Mi ở
với mẹ. Sau đó, mẹ đi bước nữa, Trà Mi phải chứng kiến những trận đòn vô cớ mẹ
phải gánh chịu từ người bố dượng. Không chỉ vậy, hắn còn lôi người tình về nhà,
bắt mẹ con cô đứng xem hắn làm trò thú vật. Khốn nạn hơn, tên bố dượng còn
chiếm đoạt cô khi cô vừa bước sang tuổi mười bốn. Căm hận, mẹ Trà Mi làm đơn ly
dị và kiện hắn về tội cưỡng hiếp trẻ vị thành niên. Hắn đã phải trả giá trước
pháp luật nhưng vết thương lòng của Trà Mi không có thuốc nào chữa lành được.
Trở thành thiếu nữ, dù khá xinh đẹp, lại chăm chỉ, ngoan ngoãn, được nhiều
người theo đuổi nhưng cô vẫn dửng dưng với chuyện xây dựng gia đình. Trước thúc
ép của người mẹ, ngoài ba mươi tuổi cô mới chấp nhận lấy chồng. Đêm tân hôn,
khi chồng háo hức “yêu đương”, cô lạnh lùng như một khúc gỗ. Những ám ảnh của
quá khứ làm cô ghê tởm “chuyện ấy” với cả chồng mình. Nhìn vẻ mặt sợ hãi của
Trà Mi, chồng cô rã rời dời phòng ngủ. Cô yêu và thương chồng nhưng cô không
thể làm được bổn phận của người vợ. Ban ngày cô vui vẻ với chồng bao nhiêu thì
đếm đến cô lại lo sợ khi nằm cạnh chồng bấy nhiêu. Anh càng gần gũi, cô càng
kiếm cớ xa lánh để khỏi phải làm “chuyện ấy”. Chồng thắc mắc, thậm chí cáu gắt
cô cũng chỉ im lặng ngồi khóc. Cô không thể nói rõ cho chồng nỗi hãi sợ của
mình. Cô càng không đủ can đảm để nói cho chồng biết nỗi đau mà cô và mẹ cô
phải chịu đựng. Cứ như vậy, sau một năm “làm vợ người ta”, Trà Mi lặng lẽ quay
trở về sống âm thầm bên mẹ.
Như vậy, các chàng Đông-Juan của chúng ta còn
là những kẻ thất bại trên con đường kiếm tìm tình yêu và hạnh phúc.
Thương thay hỡi các chàng Đông-Juan thời hiện
đại. Các chàng nghĩ sao khi đọc xong điểm yếu này?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét