![]() |
(Đặng Xuân Xuyến năn 2018) |
NHẮM RƯỢU VỚI "CƯỠNG XUÂN"
-
THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
*
Tôi có thói quen mỗi lần đọc thơ, khi gặp một câu
hay, ý lạ thường tự thưởng cho mình một ly rượu - thắp lửa ở lòng mình, thả hồn
lang thang trên ngọn nguồn, bến bờ say của câu chữ. Và hôm nay đọc tập: Cưỡng Xuân của Đặng Xuân Xuyến, không
cưỡng nổi lòng mình, không thể hoãn cái sự sướng, tôi nhắm rượu với thơ.
Sao lại Cưỡng Xuân? Người ta
thường nói đón xuân, khao khát mùa xuân về, có người rẽ lá vàng chặn lối xuân
đi và chặn nẻo xuân về; có thể yêu xuân và thù hận mùa xuân, nhưng Cưỡng Xuân
thì chưa có ai dám “liều” như nhà thơ Đặng Xuân Xuyến.
Mùa xuân như thiếu nữ huyền bí trong vẻ non tơ mà nhà thơ dám cưỡng xuân
sao? Không thể! Nhưng nhan đề tập thơ là “Cưỡng
Xuân” rất lạ, gợi trí tưởng tượng, hoang mang, mời gọi tìm hiểu. Ôi “Cưỡng
Xuân”! Mới nghĩ đến thôi đã thấy lạ và không khỏi giật mình.
Và tôi như kẻ vụng trộm lắng nghe tiếng nói thì thầm của đôi trai gái:
Em gạ một đêm chồng vợ
Cho mùi da thịt thơm
hương
và tiếng chàng trai:
Ừ thì, một đêm thôi nhé
Mai đừng, nữa gạ một
đêm.
Gạ thôi, rủ yêu thôi, có cưỡng gì đâu! Nhưng tình yêu đến với tình yêu,
thực sự như lửa gặp lửa sẽ hòa đồng cùng cháy sáng. Không mặc cả, không gạ gẫm,
chàng trai không những bằng lòng một đêm mà còn “lo xa”:
Mùa này ẩm trời dài lắm
Da đây thịt đấy đến mòn.
(Ẩm trời)
Thì ra là vậy. Sự lo lắng của chàng trai đã vén màn bí mật của “Cưỡng
Xuân”. Là sự lạ trong tình yêu mà cũng rất đời thường. Cái sự lạ trong đời thường không khoác áo đạo
đức, mà lại rất hồn nhiên:
Rỉ rắc mưa
Rét ngọt trở mùa
Em vê tròn ném tôi vào
cơn lốc...
(…)
Vít cổ xuống
Cong người
Em rướn…
Em…
(Khát)
Cưỡng xuân ở đây là sự cưỡng của cơn say “Ném tôi vào cơn lốc” và sự run rẩy của bàn tay, bản năng không lý
trí: “Vít cổ xuống/ Cong người/ Em rướn...”
theo bản năng yêu... và tiếng “Em”
cuối cùng như tiếng thở gấp, đưa tình lên đỉnh… cõi bồng lai.
Tôi tự hỏi, tình yêu điên cuồng mê dại như thế có phải là “Cưỡng” không?
Muốn đem lý thuyết phân tâm của F.Rớt để trả lời mà không thể, mọi lý thuyết
đều “mất điện” trong tình yêu.
Hãy nghe trong giấc “Mơ Đêm” - “Cuống cuồng vòng tay ghì hơi ấm” - Chỉ
ngôn ngữ của thơ mới “ghì hơi ấm”,
chỉ “khi tỉnh rượu/ lúc tàn canh” nhà
thơ mới tự thương mình, giật mình xót xa cho mình:
Giật mình
Ánh mắt nửa đêm
hun hút đại ngàn gió
hú...
Thèm trận cuồng lũ
Dào dào trùm ải chờ mưa
Khát...
Khát là sự đòi hỏi của thể chất, khi khát cần uống, khi đói thèm ăn, nhưng
cái khát trong tình yêu dày vò ở tâm, ở tim, linh thiêng và gần với thánh thần
hơn. Cái khát thể hiện bằng thơ: “Trăng
vàng lả lướt bến sông/ Đắm hồn tôi với mênh mông gió trời” (Mơ). Khát trong
cả giấc mơ là cái khát không bờ, không bến. Và khi đã khát thì ở đâu cũng khát.
Cái khát của tình yêu không có nhà, không nơi ẩn náu mà ở đâu cũng thành quê
hương.
Một chiều lạ “Sợ đêm về/ quẩn gió/
xáo xác khuya…/ Te tẻ chiều/ nhớn nhác/ nhón chân qua”. Chỉ cái khát của
tình yêu - của thơ mới nhận ra vị “te tẻ
chiều”, nếm được tiếng “xáo xác khuya”,
thức ngộ bao chiều mà chiều vẫn lạ.
Tôi đọc bài “Khát” (Lời đề tặng
V. yêu). Không biết V. yêu có phải là vợ yêu không mà sao giống tình vợ chồng đến
vậy. Ở đây không có sự “Cưỡng Xuân” mà rất tự nguyện:
Nào nằm xuống
Vùi ngực anh
Dán chặt…
(…)
Dòng nham thạch cuộn
từng cơn nóng hổi
Thế. Thế. Thế
Căng người
Em hứng đợi...
(…)
Thỏa thuê từng cơn khát
Em. Em ơi… đêm sắp qua
rồi....
Tình cảm vợ chồng ngoài cái say, cái yêu thuần khiết, còn có cái say, cái
yêu nghĩa vụ. Nhưng ở đây hoàn toàn thăng hoa “Căng người/ hứng đợi”, và sự giục giã “Em. Em ơi... đêm sắp qua rồi” thì không thể yêu nghĩa vụ chút nào,
mà cao hơn cơn khát yêu của vợ chồng. Nhưng nhà thơ đã tự tố cáo mình, trong
thơ không thể dối được. Vợ chồng thì có đêm nay và nhiều đêm nữa, việc gì phải
vội, phải sợ không còn nữa mà
phải hổn hển “Em. Em ơi… đêm sắp qua rồi.”.
Vâng. Cơn khát này cao hơn, đằm hơn cơn khát vợ chồng nên không phải vợ chồng
mới có chất say - Chất khát của tình yêu!
Lại một bài “Đêm” nữa tặng V.
yêu. Cơn khát nóng ran làm “Đêm bức bối”,
màn đêm như bị căng ra và nén lại: “Em đè
ta nghiến ngấu/ Đêm chuyển màu”.
Đêm chuyển màu gì vậy? Họa sỹ thực thụ có thể biết 180 màu đen, nhưng màu
đêm của tình yêu chỉ tình yêu mới biết, màu của “Đêm lõa lồ/ rần rật/ đốt thịt da.”.
Ôi! Tình yêu đã truyền vào đêm sức sống, truyền một ngôn ngữ linh thiêng -
thần bí mà rất đời.
Khát, yêu, nhớ là mạch đập liên hoàn trong trái tim yêu, cứ tưởng nhớ là
phải xa xôi, cách mặt nhưng nhớ của Đặng Xuân Xuyến như hiện thực trông thấy rõ
ràng, như cuốn phim đời:
Đêm tỉnh giấc
Khát mắt cười chiều qua
lăn trên chiếu
Căng người
run rẩy cuộc yêu...
(…)
Gió trườn qua khe cửa.
Đã yêu, ai chẳng nhớ, nhưng nhớ rất chi tiết “Gió trườn qua khe cửa” - gió như một chứng nhân có lẽ chỉ nhà thơ
mới có. “Gió trườn qua khe cửa” là
ngọn gió có linh hồn, ngọn gió vàng xoa dịu và mát lành cõi phàm tục của tình
yêu.
Sếch-xpia bảo: Tình yêu như người cung thủ bịt mắt mình, phóng mũi tên tình
yêu đi đến đâu không cần biết mà vẫn trúng đích.
Trong cái mê, có cái ngộ, cái biết, và phải trải qua bến mê mới thấy bờ
giác. Đặng Xuân Xuyến đã ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề tình có biết bao năm để
ngộ chăng? Cứ tính từ ngày vợ chồng Xuyến chia tay, hay cộng cả trước và sau
thời gian ấy mới đắc đạo tình hay đốn ngộ. Đốn ngộ là đột biến, đắc đạo là sự
tiêm ngộ. Theo tôi thì Đặng Xuân Xuyến trải qua bao đổ vỡ, hẫng hụt, khổ đau mà
đắc ngộ.
Hãy nghe về sự ngộ, sự biết của anh:
Ừ biết
Em rồi chẳng đợi
Mà lòng chẳng nỡ buông
lơi
Ừ biết
Chỉ lời giả dối
Mà tin, tin đến cạn lời.
Biết em không thật mà lòng vẫn tin là sao? Hãy lấy lòng khát yêu để trả lời
cho câu hỏi này. Hãy lấy sự “Cưỡng Xuân” - Gượng yêu làm chìa khóa mở ra tâm
hồn nhà thơ.
Nhà thơ vẫn khát thèm yêu nên dù biết rằng “em chẳng đợi”, chẳng yêu mình mà vẫn gượng yêu, gượng tin, thậm chí
còn mong nàng nói dối là yêu mình còn hơn phải nghe những lời phũ phàng nói
thẳng - không yêu. Ta nhận ra nhân cách đẹp của nhà thơ chính ở sự phi lý này.
“Thôi thì sắm vai người dại/ Ngô nghê
với tháng năm dài”. Trải qua những khổ đau, những cơn khát, cưỡng xuân,
Đặng Xuân Xuyến chấp nhận “Dại Yêu”,
chấp nhận “Niềm vui dẫu chỉ nửa vời/ Có
sao đâu/ Vẫn cứ ngời ngợi hương/ Chỉ tôi/ Chín nhớ/ Mười thương/ Đủ rồi”.
Đọc những dòng thơ, như nghe tiếng nước mắt chảy ngược vào tâm, giọt nước
mắt long lanh ánh sáng thức ngộ - Thức ngộ sau chén say, mê đắng của tình yêu:
Ta gạ em cạn chén
Thế là em cạn ta...
Nửa đời trai trinh bạch
Em nhuộm ta ngả màu.
(Em)
Màu của tình yêu là màu gì vậy? Là 7 sắc cầu vồng sau chiều mưa chăng?
Không! Màu tình yêu là muôn màu, màu của hạnh phúc và khổ đau, không họa sĩ nào
vẽ nổi, nó biến ảo trong không gian, thời gian, trong tâm thức của mỗi người.
Với Đặng Xuân Xuyến là màu say đắm và màu “Chán Yêu” hòa quyện, là màu “Bồng
bềnh người ơi/ Mây tím lưng trời” chìm vào “nụ cười bạc phếch/ Xộc xệch tình.../ Lếch thếch tiếng yêu.”
Tôi tìm thấy ở Đặng Xuân Xuyến màu của “Đêm
trở mình nhiều hơn/ Tóc dầy thêm sợi bạc”. Và đặc biệt ở Đặng Xuân Xuyến là
màu của tình yêu máu thịt dành cho cậu con trai - cái màu máu thiêng liêng của
tình cha con đã giải thiêng mọi màu sắc của tình yêu lứa đôi. “Lặng nhìn con nằm ngủ/ Ngổn ngang nỗi tơ vò”.
Sau màu yêu ngày tươi đẹp đã qua, con chim thi ca vẫn cất cao giọng hót
nhưng không còn là bản tình ca réo rắt mà là giọng to nhỏ thì thầm:
Mình già rồi anh nhỉ
Thời gian thế mà nhanh
Mới vài chuyện loanh
quanh
Tóc đã pha màu bạc...
Giọng thoảng nghe khang
khác
Mình già rồi mà anh.
Không ai khuất phục được thời gian, không ai ở mãi trên đời, yêu đương...
mê ngộ một thời rồi đi. Và Đặng Xuân Xuyến cũng nằm trong quy luật của thời
gian như mỗi chúng ta. Chính vì hiểu quy luật của thời gian mà anh đã “Cưỡng
Xuân”, anh “Cưỡng Xuân” và xuân cũng cưỡng anh.
Nhà thơ “Lánh
Yêu” mà vẫn bị yêu: “Sao chẳng nói
yêu từ sớm/ Khi anh đương còn trẻ trai/ Bây chừ lừ đừ, lọm khọm/ Nào ai dám
mộng với ai.”. Nhà thơ trách cô gái trẻ chậm nói lời yêu nhưng trong lòng
tự biết tuổi của mình, sức đã “chồn chân mỏi gối”, lòng thèm yêu lắm nhưng “Chỉ e nhỡ đường ân ái/ Khiến em đứt ruột
chiều tà.”
Tôi cam đoan rằng: Tuổi của Đặng Xuân Xuyến mới 52 còn tràn đầy sinh lực,
chưa “chồn chân mỏi gối” tí nào, anh
như con chim bị trúng thương tình ái, đổ vỡ duyên vợ chồng nên sợ “cành cây
cong” như chiếc cung thôi. Và chất quê Hưng Yên ở trong máu còn thắm chưa phai,
chưa nhiễm chất thị thành, nên thèm yêu mà vẫn lo xa.
Lo xa nên nhà thơ mới tỏ tình với ngôn ngữ dân dã chân thành: “Em có cần anh không/ Nếu cần hãy cùng anh
chung sống”. Chữ “cần” mộc mạc mà rất thơ mang nặng
tâm tình. Tình yêu cần tình yêu như con người cần không khí để sống. Thiếu sự
“cần” ấy - thiếu không khí - có ai sống được bao giờ. Bài thơ “Chung”,
tôi đã bình rồi, không bình lại nhưng vẫn bị sự mộc mạc của câu thơ “Em có cần anh không” níu kéo. Tôi đành
nhắp thêm chén rượu nữa cho hồn say với sự “cần” yêu.
Thơ của Đặng Xuân Xuyến chưa đến bực tài hoa, mà là thơ của nỗi lòng, tình
yêu và sự đớn đau trong tình yêu nâng hồn anh thành cánh chim bay đến phía sau
của chân trời tình yêu và trở về với hồn quê - Đất nhãn Hưng Yên:
Về đi em! Về ngắm trăng
buông
Câu mái đẩy lèn sâu ký
ức
Dựa vai anh ngắm đời rất
thực
Cổ tích trầu cau đã hết
nhựa rồi..
Nếu có tài họa sĩ, tôi sẽ vẽ bức tranh đồng quê, có đôi trai gái ngồi ngắm
trăng buông. Cô gái tựa vào vai chàng trai, ngắm trăng trời và nghe trăng ở
lòng thổn thức. Nhưng vẽ “Cổ tích trầu
cau đã hết nhựa rồi” thì thật khó. Chỉ có thơ, hồn thơ quê của Đặng Xuân
Xuyến mới vẽ được. Tôi nhắm câu thơ này cho rượu thêm hương.
Rượu và thơ dẫn tôi đi, tôi lang thang trong sự “Cưỡng Xuân” của Đặng Xuân Xuyến. Mỗi bài thơ như cưỡng tôi yêu, và
tôi bằng lòng với sự cưỡng yêu ấy.
Tôi bị cưỡng vào những khao khát và những giấc mơ, mà từ những khát khao và
những giấc mơ ấy tôi lại được trôi dạt tới bờ bến của dại khờ. Ôi! Sự dại khờ
trong tình yêu như một cõi tiên. Trên đảo bồng lai của dại khờ tôi gặp tôi, gặp
những khát khao chân thực của tình người. Tình yêu cần sự dại khờ hơn khôn
ngoan.
Có phải yêu thật lòng quá thành dại khờ nên Đặng
Xuân Xuyến đã “Cưỡng Xuân”. Tôi nghe thẳm xa trong hồn tiếng của trời, tiếng
của mùa xuân thì thầm trong hoa lá: “Tôi bằng lòng… bằng lòng.”. Thì ra mùa
xuân cũng khát yêu và thèm sự “Cưỡng” như con người. Lâu lắm, xa lắm, trên thế gian chưa có ai, chỉ có
Đặng Xuân Xuyến “Cưỡng Xuân”.
Vì “Cưỡng Xuân” - Tập thơ đầu
tay của Đặng Xuân Xuyến, tôi tự rót rượu thưởng cho mình.
*
NGUYỄN
THANH LÂM
Địa chỉ: Số 4/179 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét