PHONG CÁCH ĐỘC ĐÁO VÀ KHÁC BIỆT
TRONG THƠ VIẾT VỀ RƯỢU CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
*
(Bài viết có dùng thông tin tổng hợp từ Chat GPT)
- Ảnh: Tác giả Nguyễn Toàn Thắng (giữa)
và Đặng Xuân Xuyến (bìa phải).
Thơ viết về rượu của Đặng Xuân Xuyến có một vị trí riêng biệt và
khá độc đáo trong bối cảnh thơ Việt hiện đại, khác biệt so với cả hai xu hướng chính
là "thơ thị trường hóa"
và "thơ học thuật hóa". Ông
tạo ra một phong cách riêng và khác biệt ở chỗ: không quá trau chuốt về mặt
hình thức nhưng lại rất chân thật và đậm chất đời sống với ngôn ngữ thuần dân
gian, có chút ngang tàng, đôi khi lại cố tình “tục hóa” để phản kháng sự giả
dối hay sáo mòn của văn chương bác học, đặc biệt là trong việc thể hiện nỗi cô
đơn và những trải nghiệm cá nhân. Ông không cố gắng tạo ra tượng đài tư tưởng,
mà là người "giữ ký ức bằng ngôn ngữ",
"ghi lại những chấn động ngắn ngủi
của tâm hồn" một cách sắc hoặc mờ, nhưng luôn thật. Ngay cả khi
miêu tả cảnh xác thịt, đó là cái "tục
của người từng trải", mang ý nghĩa nhấn mạnh phận người chứ không nhằm
mục đích gây sốc hay dơ bẩn.
So với các nhà thơ đương đại khác, thơ của Đặng Xuân Xuyến có thể
được coi là độc đáo khi ông không ngại ngần phơi bày những góc khuất, những
điều tiêu cực của cuộc sống và đối diện trực tiếp với những góc khuất, những
điều tiêu cực đó, điều mà nhiều nhà thơ đương đại khác thường tìm cách né
tránh. Ông không dùng rượu để giải thoát hay tìm kiếm những điều siêu nhiên mà
thay vào đó, rượu được ông đặt trong bối cảnh đời thường, gắn liền với những
nỗi niềm, trăn trở của cuộc sống hiện thực. Ông sử dụng rượu như một công
cụ để đối diện với những khó khăn, thử thách và cả những nỗi buồn, mất mát
trong cuộc sống, chứ không phải để trốn tránh hay quên lãng.
Đặng Xuân Xuyến thường chọn chủ đề và bối cảnh xoay quanh những
quán cóc vỉa hè, những bữa tiệc tàn, những mối quan hệ bạn bè, tình yêu và cả
những vấn đề chính trị, xã hội. Rượu trở thành một phần không thể thiếu
trong những bối cảnh đó, là chất xúc tác, là phương tiện để nhà thơ giải tỏa,
chia sẻ và đối mặt với thực tế. Ông không chủ ý cầu kỳ về hình thức của thơ mà
chú trọng vào sự chân thật, phóng khoáng của cảm xúc.
Ví dụ, trong khi nhà thơ Nguyễn Du viết: “Khi chén rượu, khi
cuộc cờ / Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên” (Kiều) ; “Lim dim
nhấp chén bên song / Nhìn ra hoa rụng chất chồng trên rêu / Sống
mà uống chẳng bao nhiêu / Chết rồi, ai xách rượu theo rưới mồ?” (Đối
tửu)..., thể hiện sự thưởng thức rượu trong không gian tao nhã và tri kỷ thì nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến chọn cách viết: “Rượu
tới tầm ngật ngưỡng / Khật khừ ngất ngưởng vào đêm / Hớ hênh hàng xóm xộc xệch
ngủ / Giật mình / Gió lạnh luồn đêm” (Tỉnh) ; “Một chai / Một chén / Một tôi thôi / Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi /
Một bàn tay lạnh quờ vai lạnh / Một tiếng thở dài tôi với tôi!” (Một
tôi),... thể hiện sự cô đơn, suy tư trong khoảnh khắc cá nhân. Hay như khi nhà
thơ Nguyễn Bính viết "Em uống cho
say đến não nùng/ Uống say cười vỡ ba gian gác/ Ném cái chung tình xuống đáy
sông" để thể hiện sự buông thả, đau khổ trong tình yêu thì nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến lại có những câu thơ như "Ngấu
nghiến nhau chỉ giải nghiền cơn khát" hay "Thịt mày gắp / Tao nhai khó nuốt" để thể hiện sự giằng xé, sự
đối diện trực diện với tình yêu, với cuộc đời.
So với các nhà thơ trung đại như Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Nguyễn
Công Trứ... thường mượn rượu để bày tỏ khí tiết, trách đời hoặc tự trào về thân
phận trí thức với giọng điệu kín đáo, sử dụng nhiều ẩn dụ và ngôn ngữ có tiết
chế. Ví dụ, trong bài "Rượu ngon không có bạn hiền"
của nhà thơ Nguyễn Khuyến, ông dùng hình ảnh “rượu ngon” để nói về sự cô đơn, và “bạn hiền” để chỉ những người tri âm tri kỷ thì ngược lại, nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến thường viết một cách trực tiếp, không cần ẩn dụ. Ông nói thẳng
những điều muốn nói, ví như câu: "Rượu
mày mời / Tao uống khó trôi / Thịt mày gắp / Tao nhai khó nuốt" trong
bài “Bạn
quan” hoặc như câu: “Thì bởi tâm
mày trọn Thẳng Ngay / Tao mải loay hoay chọn Nghĩa Tình / Mà đời những rặt trò
gian lận / Tao mày nếm đủ những gian truân.” trong bài “Rượu
với bạn”.
So với thơ về rượu của nhà thơ Bùi Giáng thường mang đậm chất lãng
mạn, đưa người đọc vào thế giới của những giấc mơ, những suy tư triết học, với
ngôn ngữ đa nghĩa, mang tính tượng trưng cao, tạo ra những hình ảnh thơ phong
phú, giàu sức gợi, chứa đựng những triết lý sâu sắc về cuộc đời, về con người: “Ngày nào trùng ngộ bước ra / Trùng sinh
sương sớm đầu hoa cuối cùng / Chân trời mặt biển thong dong / Bình minh nắng
gió mây hồng vèo bay” (Uống rượu yêu đời),... thì thơ về rượu của nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến lại mang đậm chất ngẫu hứng đời sống, không hoa mỹ và không né tránh
những góc khuất của cuộc sống, đặc biệt là mảng đề tài chốn quan trường: “Ừ, đời thế. Qua cầu thì hại “bạn” / Dấn quan
trường sao mày chả chịu “khôn” / Đục kín dòng mày lại cố gượng trong / Chúng nó
đập bởi mày không chịu hỏng” (Quan trường). Rượu trong thơ Đặng Xuân
Xuyến là "chứng tích cho nỗi đau con
người giữa đời thực thô ráp", giống như những câu chuyện trong quán
rượu vỉa hè, thể hiện sự chán chường, thất vọng và cả những tiếng cười khẩy vào
đời, đó không chỉ là phương tiện giải sầu mà còn là cách để "phơi bày, lột trần, để thở ra"
những góc khuất của cuộc sống. Đặng Xuân Xuyến có nét “ngông” tương đồng với Bùi Giáng, nhưng không bị điên. Thơ của
ông có sự phá cách, phóng túng, nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo và lý trí nhất
định. Tóm lại, thơ về rượu của Đặng Xuân Xuyến và thơ về rượu Bùi Giáng đều
khai thác đề tài rượu nhưng cách tiếp cận và phong cách lại rất khác
biệt. Đặng Xuân Xuyến dùng rượu như một phương tiện để bộc lộ nỗi đau, sự
phơi bày hiện thực đời sống thô ráp, không tô vẽ, trong khi Bùi Giáng sử dụng
rượu để đưa người đọc vào thế giới mộng mị, huyền ảo, kết hợp giữa triết lý và
cảm xúc cá nhân.
So với các nhà thơ đương đại khác thì trong khi nhiều nhà thơ
đương đại tìm cách né tránh hoặc tô vẽ cho những trải nghiệm tiêu cực, Đặng
Xuân Xuyến lại đối diện trực tiếp với chúng, thể hiện qua những hình ảnh, câu
chữ có phần "đắng, chát, khó nuốt"
nhưng lại chạm đến nỗi cô đơn phổ quát của con người. Đặng Xuân Xuyến
không ngại để lộ những "vết xước,
sẹo dài" trong tâm hồn, những góc khuất trong cuộc sống, và điều này
tạo nên một sự gần gũi, một sự đồng cảm mạnh mẽ với người đọc.
Cụ thể, thơ của Đặng Xuân Xuyến, đặc biệt là chùm "22
bàì thơ về rượu", không hướng đến sự hoàn hảo về mặt ngôn ngữ hay
hình ảnh, mà tập trung vào việc thể hiện cảm xúc chân thật, thậm chí có phần
gai góc và chua chát của con người khi đối diện với nỗi cô đơn và những khó
khăn trong cuộc sống. Điều này khác biệt so với nhiều nhà thơ khác, những
người có thể tập trung vào việc trau chuốt ngôn ngữ, tạo ra những hình ảnh đẹp,
hoặc những nhà thơ khác lại đi sâu vào lý luận, triết học, đôi khi làm cho thơ
trở nên xa rời với đời sống thực tế.
Hoặc khi nhiều nhà thơ đương đại khác viết về rượu thường thiên về
tâm trạng cá nhân hóa, cô đơn kiểu thị dân, hướng đến vẻ đẹp lãng mạn, sự thanh
cao, hoặc sử dụng rượu như một phương tiện để thể hiện tâm trạng, cảm xúc cá
nhân, hoặc tìm kiếm sự đồng điệu, tri kỷ với những hình ảnh thơ mộng, bay bổng
và tránh xa những điều "tục" hay trần tục thì Đặng Xuân Xuyến lại
khai thác rượu trong bối cảnh đời sống ngổn ngang, quán cóc vỉa hè, tiệc tàn,
tình dục và những mâu thuẫn trong cuộc sống với một sự đau đáu tập thể, một cái
tôi thô ráp, từng va đập với thực tế chính trị và xã hội. Ông ưa dùng lời
thuần dân gian, khẩu ngữ, đôi khi ngang tàng, tự trào, đầy khinh bạc như một
thái độ "ngông" của người không chịu nổi sự giả dối hay sự sáo mòn
của văn chương bác học, không những là tuyên ngôn sống cho một kiểu nhà thơ muốn
sống thật với chính mình, quyết “không chiều lòng văn đàn” mà còn là lời tự
bạch trần trụi, không hoa mỹ, không ve vuốt, không cần che giấu. Đó là một kiểu
thơ về rượu độc nhất vô nhị - thơ rượu của một người từng say và còn nhớ mọi
điều trong cơn say đó.
Nếu như nhiều nhà thơ đương đại khác viết về rượu thường mang màu
sắc siêu thoát, tìm kiếm lẽ sống, hoặc có tính chất giải trí: “Ta uống cạn ly này nghe chếnh choáng / Đêm
lạc vào cung Quảng thấy Hằng Nga / Lòng dại ngây sương khói quyện la đà / Nghe
phiêu lãng như là miền thu động....” (Tửu sầu - Hồng Dương) ; “Bạn như biết mà không nói hết / Bạn cùng ta
chén trước chén sau / Bạn uống cạn thì ta cũng cạn / Tửu lượng ta nào kém ai
đâu.” (Mời trăng - Hoàng Trung Thông) ; “Mạch máu căng lên những vệt rắn bò / Đêm vĩ đại chôn vùi trong quán nhỏ
/ Rừng mang mang gọi từng khúc thu vàng / Rượu câm lặng chở những linh hồn rắn
/ Có một kẻ say hát lên bằng nọc độc trong mình” (Trong quán rượu rắn -
Nguyễn Quang Thiều) ; “Nụ cười ánh mắt bờ
môi / Hình bóng em mãi rạng ngời đáy ly / Làm gì uống hết được đây / Đầy vơi ly
rượu vẫn đây bóng hình” (Rượu một mình - Hoàng Trọng Lợi) ; “Lộn túi. Xem đây! Hết tiền rồi! / “Tao mua
bát chịu, trả sau thôi / Con đường chưa uống xe không chạy.!” / Lại bát đầy ve
lại liếm môi!” (Người Mèo uống rượu - Nguyễn Lâm Cẩn) ; “Thuở
xưa gõ chén nghêu ngao / Chưa tan vỡ, chưa khổ đau đoạn tình. / Giờ đây độc ẩm
cõi mình / Uống sao cho cạn bóng hình ngày xưa” (Rượu sầu - Phạm Thị Mai Khoa)
; “Mặc đời bao nỗi bi, hoan... / Gặp nhau
ta cứ say tràn cung mây! / Khi nào về với cỏ cây / Chỉ xin rưới: một chén
đầy... Rượu quê!” (Rượu quê - Mai Văn Hoan)... Thì thơ của Đặng Xuân Xuyến
lại tập trung vào việc đối diện với hiện thực phũ phàng, những nỗi thất vọng và
sự giả dối của cuộc sống. Đặng Xuân Xuyến không tìm kiếm sự giải thoát hay
ánh trăng để ngâm, mà thay vào đó thi nhân ngồi lại, cụng ly với những điều đó,
thể hiện sự bất mãn và sự thật trần trụi của cuộc đời. Rượu được Đặng Xuân
Xuyến dùng để chịu đựng, để đối mặt với thực tại hơn là để giải thoát khỏi thực
tại trần trụi của cuộc sống: “Chả có gì
người ngại bon chen / Ta vốn dĩ dạn đêm cùng gối lẻ / Người thì cũng đêm trường
nát lệ / Vịn vào nhau mà sưởi ấm nụ cười.” (Chiều ta về) ; “Đợi xuân xuân chửa chịu về / Đợi tình tình
lại mải mê xứ người / Nâng lên ly rượu tự mời / Uống đi cho cạn nụ cười nhếch
môi?!” (Đợi) ; “Vội vã cuống cuồng
quấn chặt nhau / Chẳng vì yêu / Chẳng vì đầu mày cuối mắt / Ngấu nghiến nhau
chỉ giải nghiền cơn khát / Trách móc làm gì câu nói đầu môi” (Tình vội) ; “Chén rượu đấy, rót rồi, cứ uống / Nước mắt
đan đốt tê dại đêm cuồng / Đắp nụ cười nghẹn đắng lằn môi / Nuốt lấy nhau
gán niềm tin tráo đổi” (Rượu đêm nay) ; “Ừ, đời thế. Qua cầu thì hại “bạn” / Dấn quan trường sao mày chả chịu
“khôn” / Đục kín dòng mày lại cố gượng trong / Chúng nó đập bởi mày không chịu hỏng”
(Quan trường) ; “Rượu tới tầm / Mày ghé
tai tao / Nói thật nhỏ / Căng tai mới rõ / Làm người khó / Làm quan càng khó /
Chốn quan trường chó vịt giống nhau / Mày than đời chỉ rặt những thau / Quan
càng lớn chữ nhân càng nhỏ / Ví miệng quan giống trôn trẻ nhỏ / La liếm quen
rồi nào biết bẩn nhơ” (Bạn quan)...
Sự khác biệt này giúp nhà thơ Đặng Xuân Xuyến tạo ra một dấu ấn
riêng, một phong cách không thể nhầm lẫn trong làng thơ Việt. Ông không cố
gắng trở nên bóng bẩy hay hàn lâm, mà tập trung vào việc thể hiện một cách chân
thật nhất con người, với đầy đủ những hỉ nộ ái ố, những nỗi cô đơn và những
trải nghiệm đời thường nhất.
Tóm lại, thơ về rượu của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến mang một dấu ấn
riêng, khác biệt với nhiều nhà thơ Việt Nam khác, đặc biệt là về giọng điệu và
cách tiếp cận chủ đề. Ông không né tránh những khía cạnh đời thường, thậm
chí có phần thô ráp của cuộc sống, không tô hồng nỗi đau mà đi thẳng vào nó với
một phong cách mạnh mẽ, đôi khi có phần trần trụi và gai góc như một phương
tiện để đối diện với hiện thực cay đắng của một nhà thơ đứng ngoài lề các thiết
chế chính thống, đặc biệt là trong cách Đặng Xuân Xuyến đưa rượu trở về với đời
thường, với những khía cạnh đầy tính hiện sinh của cuộc sống.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Toàn Thắng0
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Phùng Hiệu “sửa
thơ” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bài thơ “Văn
Thùy Dị Nhân” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
- Thế thái nhân
tình qua thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Về “Chân dung 99
nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Đọc bài thơ “Say
Yêu” nghĩ về thơ tình Đặng Xuân Xuyếnl
- Thơ về rượu của
Đặng Xuân Xuyếnl
- “Ký ức đêm” của
Đặng Xuân Xuyến: những khoảnh khắc thơ hay hay những mảnh vụn ngôn từl
.
Mời
nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
*.
Hà Nội, tháng 9 năm
2025
NGUYỄN TOÀN THẮNG
Địa chỉ: Nhà 11B, ngách 59, ngõ 176 Trương Định
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: nguyentoanthang77@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét