![]() |
(Đặng Xuân Xuyến năm 2002) |
CHÀNG TRAI ẤY BÂY GIỜ RA SAO?
*
Chàng trai ấy là người mà tôi đã viết trong bài Khối tình lận đận của chàng trai trong thơ
Đặng Xuân Xuyến. Giờ thiều quang chín chục của mùa Xuân năm 2017 cũng
đã ngoài sáu mươi, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến cũng đã ngoài năm mươi, vẫn miệt mài
biên tập trang Đặng Xuân Xuyến, vẫn say mê làm thơ, vẫn nghiên cứu Tử vi lý số
và vẫn vui chơi Facebook, nhưng chàng trai trong thơ của họ Đặng, một chàng
trai đã nửa đời “ngậm trái bồ hòn” của một nghĩa vợ tình chồng tan vỡ thì tôi
thực không biết bây giờ ra sao?
May thay, tôi vừa băn khoăn tự hỏi thế thì nhận
được ngay câu trả lời. Ấy là chùm thơ tình mới nhất của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến
liên tiếp đăng trên mạng trong tiết xuân này, và qua đó, tôi thấy được
tâm tư tình cảm của người mà tôi đã sẻ chia khối tình lận đận trong bài đã
viết.
Nếu những năm trước, chàng trai ấy mỗi khi tự đối
diện với mình, chàng đã nhận ra sự ngu ngơ của mình về một duyên tình chồng vợ
đã đổ vỡ:
Người đi vá víu nụ cười
Tôi hong tơ ướt cũng
mười năm nay
Khật khừ say tỉnh tỉnh
say
Cứ ngu ngơ đợi heo may
trái mùa
Thì bây giờ, xem ra cái ngu ngơ ấy vẫn còn chưa
dứt:
Chiều tàn bước thấp bước
cao
Đêm mơ hái được chòm sao
lưng trời.
Niềm vui
đến chỉ nửa vời
Ngẩn ngơ chi sợi tơ
trời,
bỏ đi.
(Hoang Mơ)
Nếu như Ngày lễ Tình yêu năm ngoái, chàng trai ấy
đã nếm trải vị đắng cay của cảnh chăn đơn gối lẻ trong đêm khuya:
Đêm rũ xuống. Ngằn ngặt
niềm yêu đắng
Chăn gối đơn rệu rạo đêm
trường
Ta rụt rè ngóng gió muôn
phương
Mà ứa lệ. Mà bẽ bàng cay
đắng...
Thì Valenti năm nay, niềm đắng cay ấy vẫn còn
nguyên vị:
Lại valentine
Lẻ người
Lẻ chăn
Lẻ gối.
Tuy vẫn còn ngu ngơ, vẫn
còn hoang mơ, vẫn còn thấy trong lòng nặng trái đắng cay đơn lẻ nhưng xem ra
chàng trai ấy cũng đã có nhiều đổi khác trong tâm tư tình cảm.
Nếu mấy năm trước, được nhiều cô gái khác yêu
thương nhưng chàng trai ấy đã không dám hôn nhân lần nữa vì cảm thấy mình đã
chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn
nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc “chàng trai” đã cảm thấy chán cái vị yêu
đương mới:
Ta bỗng chán vị yêu nhạt
thếch
Xộc xệch tình
Lếch thếch tiếng yêu.
Thì năm nay, cái sự chán vị yêu nhạt thếch ấy
dường như đã tan biến khiến trái tim chàng đã biết say mê rung động trước
một vẻ đẹp thiếu nữ:
Ô kìa người ngọc giữa
sớm mai
Áo xiêm trễ nải chả chịu
cài
Ngực nõn phập phồng ru
hồn gió
Bồng đảo in hồng trong
mắt ai.
(Thiếu nữ)
Bài thơ tứ tuyệt với bức tranh một thiếu nữ đẹp
giữa cảnh sớm mai của mùa Xuân đã khiến nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm phải tốn công
gõ phím với cả ngàn chữ bình luận rất xác đáng: “Bài thơ cho tâm hồn thư giãn, quên hết những
bất trắc âu lo trong cõi tục trần, bài thơ như bức tranh không phải để ngắm
bằng mắt mà ngắm bằng hồn. Ru hồn trong từng câu chữ và từng câu chữ hiện lên
bóng hình của người đẹp - người ngọc”.
Người ngọc -
Thiếu nữ đã là
nguồn cảm hứng bất tận muôn đời của các thi sĩ văn nhân, vì vậy thơ Đông thơ
Tây đã có cả ngàn bài tuyệt tác ca ngợi vẻ xinh đẹp của thiếu nữ. Nhưng ở Á
Đông, do những hủ tục bất nhân, những tập quán ti tiện, xem thường vai trò của
người phụ nữ trong xã hội cũ, thơ ca có phần dè dặt khi tôn vinh vẻ đẹp đó. Ba
nhà thơ Đường trứ danh của Trung Quốc như Lý Bạch, Bạch Cư Dị, Vương Xương
Linh, trước vẻ đẹp của các cô gái hái sen đã không ai bảo ai mà cùng phóng bút
viết nên mấy khúc ca diễm tình cùng chung
một tên là Thái liên khúc (Khúc hát hái sen).
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Bạch cư Dị: Một thiếu nữ xinh tươi duyên
dáng chèo chiếc thuyền nhỏ giữa một đầm sen để hái hoa và vô tình thấy
chàng trai đang đắm đuối nhìn mình, người thiếu nữ thẹn thùng, muốn nói chẳng
nên lời, để đến nỗi đánh rơi chiếc trâm cài đầu xuống đáy ao lúc nào chẳng hay:
Sóng đưa lá, gió rung
hoa
Đầm sen thuyền nhỏ lướt
qua thấy chàng
Cúi đầu thẹn, chẳng nói
năng
Ao sâu rơi xuống chiếc
trâm cài đầu
Thái Liên Khúc
(Bạch Cư Dị-Hải Đà dịch)
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Lý Bạch: Một khuôn mặt đẹp như hoa, hồn
nhiên, nhí nhảnh, ngây thơ bên ngòi Nhược Da, dưới bầu trời cao rộng, trời xanh
nước biếc, nắng hồng, hoa trắng giao hòa tạo ra một vẻ đẹp thanh tao huyền ảo: Có cô con gái nhà ai,
Hái sen, chơi ở bên ngòi
Nhược Da.
Mặt hoa cười cách đoá
hoa,
Cùng ai nói nói mặn mà
thêm xinh.
Áo quần mặc mới sáng
tinh,
Nắng soi đáy nước rung
rinh bóng lồng.
Thơm thơ vạt áo gió
tung,
Bay lên phấp phới trong
không ngạt ngào.
Thái liên khúc (Lý Bạch-Tản Đà
dịch)
Và đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Vương Xương Linh: Màu quần lụa của cô
gái lẫn một màu giữa rừng lá sen xanh thắm chập chùng, mặt nàng tươi như hoa
thắm khó mà thấy, bỗng đâu một tiếng hát khe khẽ ngân vang mới biết có bóng
người:
Lá sen quần lụa một
màu,
Mặt tươi hoa thắm như
nhau mặn nồng.
Dưới ao trà trộn khôn
trông,
Nghe ca mới biết là
trong có người.
Thái liên khúc
(Vương Xương Linh –
Trần Trọng Kim
dịch)
Ba bức tranh thiếu nữ hái sen với những nét vẽ
khác nhau đều tuyệt đẹp. Nhưng vẻ đẹp thiếu nữ đó chỉ thuần khiết là một vẻ đẹp
thanh xuân trong trắng tựa hoa sen.
Ở ta, mới cách nay vài chục năm, người đọc cũng
chỉ thấy trong thơ hình ảnh những thiếu nữ đẹp ngây thơ trong sáng như người
thiếu nữ bên hồ Xuân trong thơ mới của Thế Lữ:
Trên vừng trán ngây thơ,
trong sáng,
Vẩn vơ qua một áng hương
buồn.
Giây lâu cô vẫn như còn
Lâng lâng trông gửi tâm
hồn lên cao.
Mà không thể thấy được một bức tranh thiếu nữ nào
với vẻ đẹp phồn thực của những áo xiêm trễ nải, ngực nõn, bồng đảo đầy quyến rũ
như thiếu nữ trong bài thơ của Đặng Xuân Xuyến.
Một bài thơ Đường được coi
là sexy nhất trong lịch sử văn học Trung Hoa là bài Thanh Bình điệu do Đường Minh Hoàng đã lệnh cho Lý Bạch làm để
ca ngợi Dương quý phi. Dương qúy phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con trai
Đường Minh Hoàng, bị vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính đã
khiến con nuôi Đường Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục tình
này nên đã làm loạn, gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó. Nhưng dưới
ngọn bút tài hoa của Lý Bạch, vẻ đẹp viên mãn và gợi dục của Dương Quý Phi sau
một đêm làm tình với nhà vua cũng chỉ như một đóa nhánh hồng tươi ướt đẫm sương:
Một nhánh hồng tươi, móc
đọng sương,
Mây mưa Vu giúp uổng sầu
thương
Và hình ảnh sexy của Dương quý phi cũng chỉ được
diễn tả trong hai câu thơ trác tuyệt này:
Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ
mây,
Hiên sương phơ phất gió
xuân bay
Không phải là vẻ đẹp kiêu sa ngồn ngộn của
xác thịt như bộ ngực hay đôi vú mà chỉ là một vẻ đẹp mờ ảo như mây như sương
như gió.
Vậy mà, câu “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” được
xếp vào hàng câu thơ gợi dục nhất của cả ngàn năm nay. Câu thơ này, mới hơn một
năm trước đây đã khiến một vị anh hùng lao động của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam bị ném đá tơi bời khi người anh hùng đã trăm tuổi này, Giáo
sư Vũ Khiêu (tên thật là Đặng Vũ Khiêu) lấy nguyên vẹn câu thơ tả dâm phụ đó
làm câu đối: "Trí như bạch tuyết tâm như ngọc - Vân tưởng
y thường hoa tưởng dung” để tặng cho hoa
hậu Kỳ Duyên, một cô gái chưa chồng chỉ nhỉnh hơn chắt nội gái của cụ Quốc sư
có vài tuổi.
Giờ đem đặt câu thơ “Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây” được coi là câu thơ sexy hết mực
ấy bên cạnh những câu tả vẻ đẹp phồn thực của thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân
Xuyến ta thấy vẻ đẹp kiêu sa của Dương Quý Phi chỉ là một vẻ đẹp của một người
mây mờ áo còn vẻ đẹp của thiếu nữ lại là một vẻ đẹp rất phồn thực và rất cụ thể
với áo xiêm trễ nải, bộ ngực nõn và đôi gò bồng đảo in hồng vào mắt người chiêm
ngưỡng.
Tôi đồ rằng khi chụp bức tranh thiếu nữ này, nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến đã không quên nghĩ đến bức tranh “thiếu nữ ngủ ngày” trong
thơ của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương:
Đôi gò bồng đảo sương
còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối
chửa thông
Rõ ràng, thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ
Xuân Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu:
“Một lạch đào nguyên
suối chửa thông”
Nhưng thiếu nữ của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương
là thiếu nữ ngủ ngày và bị chụp bởi đôi mắt đầy dục vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt” còn thiếu nữ của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng
trong gió xuân giữa sớm mai được chiêm ngưỡng bằng cái “Ru hồn gió” vì
say mê của tác giả. Nhà thơ hiện đại học tập và kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc
như vậy là vừa đủ và thật đáng khích lệ.
Nếu như mấy năm trước, quen một nàng nào đó,
chàng trai mới chỉ dám nghĩ đến là phải mạnh bạo bước qua điều tiếng thị phi
của người đời:
Sợ gì danh phận hư
hao
Sợ gì thiên hạ trông vào
nhỏ to
Sợ gì nhỉ? Chẳng phải
lo!
Trai đơn gái lẻ … nhỏ to
bằng thừa
(Nhỏ to bằng thừa)
Thì bây giờ, chàng đã biết nói thẳng như ca
dao có yêu thì nói rằng yêu, không yêu thì
nói một điều cho xong:
Anh một con
Em cũng một con
Anh mới son
Em cũng đã son
Sao ta chẳng thử thành
chồng vợ
Có chi mà mắc cỡ
Hoa đến thì phải nở
Ta chung nhà, chả sao
Nếu như mấy năm trước, chàng đã nhiều lúc se buồn
khi nhận ra mình đã chớm già, không dám mơ xa tới một tình yêu mới:
Thì đấy, em chớm vào hạ
Anh đà ngấp nghé thu qua
Chữ yêu nghe chừng xa lạ
Biết mình, chẳng dám mơ
xa.
(Lánh yêu)
Thì bây giờ, chàng không chỉ đã rung động mê say
trước vẻ đẹp của thiếu nữ mà còn rất bạo liệt đón nhận những cuộc vui xác thịt.
Bài thơ Cưỡng đã gây xôn xao trong các bạn đọc thơ của Đặng Xuân Xuyến
bởi khúc nhạc giao hoan bạo liệt của đôi trai gái trong một buổi mưa xuân rỉ
rắc và rét ngọt trở mùa. Bài thơ có 37 tiếng thì 36 tiếng là lời nói, tiếng
cười và hành động của một cô gái máu lửa trong chuyện yêu đương:
Rỉ rắc mưa
Rét ngọt trở mùa
Em vê tròn ném tôi vào
cơn lốc
.
Tay run rẩy
lẩy từng khuy cúc
Ngai ngái hương
thầm thĩ
em cười
.
Vít cổ xuống
Cong người
Em rướn...
Đúng là chàng trai bị cưỡng thật rồi, bởi chỉ
nghe có mỗi 1 tiếng cuối là của chàng trai:
Em!.
Một tiếng thôi nhưng là tiếng gọi vừa yêu thương
tràn trề thỏa mãn vừa như lời cảm ơn vì đã bị (được) em cưỡng vào cuộc mây mưa
trong “Cái đêm hôm ấy đêm gì?” sẽ
được ghi xương khắc thịt.
Bài thơ Ẩm
trời mới ra lò ít ngày nay nóng hổi những lời kể của một chàng trai
được một cô gái “gạ một đêm chồng vợ”
vì ẩm trời và vì…:
Em gạ một đêm chồng vợ
Cho mùi da thịt thơm
hương
Mấy ngày hôm nay mưa tợn
Ẩm trời, khó ở, thấy
ghê.
Lời kể ngọn ngành rành rọt thế thì đúng là chàng
trai bị gạ thật rồi. Nhưng sau cái đêm bị gạ ấy, chàng đã nói với nàng:
Ừ thì, một đêm thôi nhé
Mai đừng, nữa gạ một đêm
Thoạt nghe ngỡ như chàng
giao hẹn với nàng: Chỉ một đêm thôi, không có thêm một đêm gạ nữa đâu nhé.
Nhưng sau cái lời tưởng như thật thà ấy, chàng lại thòng thêm:
Mùa này ẩm trời dài lắm
Da đây thịt đấy đến mòn
Như nhắc khéo đối tác hay đúng hơn là gạ lại đối
tác rằng: Mùa này ẩm trời dài lắm, không gạ nhau thêm thì da thịt sẽ ươn nhão
mất, và không chỉ gạ nhau thêm một đêm đâu mà nhiều nhiều đêm khiến da đây thịt
đấy đến mòn thì mới thôi.
Đúng là cáo giả nai, bụng thì thích mê tơi nhưng
lại làm ra vẻ mình chỉ là người bị gạ.
Khi gửi bài thơ này cho bạn bè đọc trước, nhà thơ
Đặng Xuân Xuyến có viết: “Cháu gửi các
chú, các anh và "bé" Dương Ninh Ninh đọc cho vui ạ!”
Nhà thơ Nguyễn Khôi sau khi đọc đã nói một câu
đùa vui: Xuyến đang sức trai hừng hực / 10 năm không vợ/ ôm cái Tình
thơ...con Dê đang bị "hãm" nên cũng dễ hiểu...các bác thông cảm nha...
Còn tôi, “bé” Dương Ninh Ninh thì đọc xong không
thấy mấy vui mà còn có phần chạnh buồn vì tôi đang sống ở phương Nam, trời
không ẩm mà lại đang khô nóng vô cùng. Bài thơ của Đặng Xuân Xuyến khiến tôi
cũng muốn được gạ một ai đó đáng để mình tin yêu, không chỉ một đêm mà đêm đêm
cho tôi được mộng mơ trong lời ru nhẹ nhàng, êm ái: Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây. (Ngậm ngùi - Huy Cận)
Một số bạn đọc phê bình Thiếu nữ, Cưỡng
và Ẩm trời là ba bài thơ gợi
dục và xếp chúng vào loại thơ dâm. Tôi không nghĩ thế, bởi lẽ thời nào, thế hệ
nào cũng cần phải yêu và làm tình đấy thôi.
Lễ giáo phong kiến đã ràng buộc con người một
cách gắt gao, ấy vậy mà Thời Hán - Ngụy - Lục Triều (khoảng thế kỷ III TCN đến
thế kỷ thứ VI SCN), dân gian vẫn say mê và mạnh dạn nói rằng:
Gió xuân thật đa tình
Thổi mở cả xiêm y của
ta.
Người ta sống vì tình
yêu và dám chết vì tình yêu.
Dưới chân núi Hoa Sơn,
Chàng đã vì em mà chết.
Em một mình biết sống vì
ai?
Chàng có thương em hãy
mở nắp quan tài.
Không phải chỉ thơ ca dân gian mới mạnh dạn như
thế, ngay cả trí thức, nho sĩ... cũng nói đến tình yêu một cách phóng túng hết
mình. Đào Uyên Minh được coi là nhà thơ bình đạm, thanh khiết bậc nhất trong
lịch sử Trung Quốc, người mà cụ Tam nguyên Yên Đổ của dân tộc ta đã phải nói: “Nghĩ ra
lại thẹn với ông Đào”, thì ông Đào phẩm cách cao quý ấy cũng đã tự bạch:
Ước tình biến thành đôi
giầy nhỏ,
Ôm ấp hoài đôi chân của
giai nhân.
Bài Nhàn
tình phú của ông Đào còn cháy bỏng thêm nhiều khao khát hơn:
Nguyện làm chiếc cổ áo,
để hưởng chút hương thừa
trên mái tóc em;
Buồn rằng ban đêm áo lại
cởi ra,
hận rằng đêm thu sao quá
dài.
Nguyện làm dải là thắt,
buộc lấy tấm thân thon
yểu điệu;
Than ôi khí trời lúc ấm
lạnh,
có khi đổi cũ mà mang
dải mới
Đây chẳng phải đều là
những lời tự bạch khá "liều lĩnh", có thể nói là khá can đảm đã vượt
qua mọi câu thúc ràng buộc của xã hội thời bấy giờ.
Ở nước ta, Thơ Hồ Xuân
Hương thì gần như trăm phần trăm bị coi là dâm nhưng đó thực là thơ ca ngợi vẻ
đẹp cơ thể phụ nữ và đòi quyền sống cho thân xác con người trong tình yêu đôi
lứa bằng những ý tưởng rất táo bạo vượt lên trên các điều cấm kị đối với lễ
giáo đương thời.
Tự Lực Văn Đoàn và phong
trào Thơ Mới giữa thế kỷ trước đã có một đóng góp cách tân lớn là không như thơ
xưa xem thiên nhiên là chuẩn mực cái đẹp mà con người mới là vẻ đẹp toàn bích,
xác lập và đề cao cái đẹp thể chất của con người. Vì thế mới có một Xuân Diệu
yêu cuộc sống đến cuống quýt “muốn ôm, muốn riết,
muốn say…” (Vội vàng), Vì thế mới có một Hàn Mặc Tử nhìn thiên nhiên
là hiện thân xác thịt, là người thiếu nữ gợi cảm, là cám dỗ của trái cấm:
Trăng nằm sóng soải trên
cành liễu
Đợi gió đông về để lả
lơi…
Ô kìa, bóng nguyệt trần
truồng tắm
Lộ cái khuôn vàng dưới
đáy khe...
Và trong lịch sử thơ ca
Việt Nam, đã có hẳn một Bích Khê (1916-1946) đã đặt Dâm ngang hàng với Đẹp, coi
đó là một phạm trù thơ và đặt tên cho nó: thơ lõa thể. Và Bích Khê tự nguyện hiến mình cho loại thơ
này:
Tôi vồ người như một
miếng mồi ngon
Miệng ngậm hờn riết chặt
lấy môi son
Mắt đổ lửa lườm qua làn
sóng sắc...
Tôi giật nẩy rồi cười
lên sặc sặc
Hai tay cào đôi vú trắng
như bôn
(Xác thịt)
Nhà văn hóa Nguyễn Đổng Chi chuyên
viết về thần thoại cổ tích đã nghe và chép lại bài thơ dân gian này:
Tài tử, giai nhân, giai
quý thích
Chẳng gì hơn “cái ấy”
nữa mà thôi!
Khách văn nhân tài tử ai
ai
Sinh cũng đấy, mà chơi
thời cũng đấy.
Dẫu lá tre, lá vông gì
cũng vậy
Hở hang ra coi thấy, dễ
càng đau!
Khách tài tình rày ước
mai ao
“mao” càng thú mà “vô mao” càng tuyệt thú
Mền gấm lơ thơ tơ
liểu rủ
Cửa son thấp thoáng gạt
hồng non
Quyền thế gì một cái cỏn
con!?
Dẫu trăm khéo ngàn khôn
rồi cũng mắc
Đố ai biết bên nào là
chắc
(Cái ấy)
Liệu có gọi bài chép trên là dâm và tục được
không? Chỉ có những kẻ hách dịch luôn làm ra vẻ đạo đức giả mới cho rằng đó là
những câu dâm tục. Bới, chân tướng thật của họ đều là: Ban ngày quan lớn như thần / Ban đêm quan lớn tần mần như ma.
Vì không coi mấy bài thơ tình mới đây của Đặng
Xuân Xuyến là thơ gợi tình dâm tục nên tôi rất mừng khi thấy chàng trai trong
thơ của Đặng Xuân Xuyến qua những bài thơ ấy, bây giờ đã có một tâm trạng mới,
dần quên những khổ đau lận đận, dần xa những ngu ngơ để tâm hồn mình sống lại
với những rung động trước vẻ đẹp cơ thể của thiếu nữ, biết ngân lên sung sướng
trong lạc thú thân xác của người đời.
Vậy thì, chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến ơi!
Xin chàng hãy quẳng cái khối tình lận đận mà chàng đã gánh chịu quá nửa đời
trai ấy đi mà vui sống. Vui sống với đời thực, với con người thực của mình. Chỉ
có thế, ngày vui mới trở lại và chúng ta mới có thể:
Cùng với ánh quang minh
còn mãi
- Cho người với cảnh
quên già.
(Tiếng trúc tuyệt
vời - Thế Lữ)
*
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19/03/2017
DƯƠNG NINH NINH
Email: duongninhsg@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét