Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

BỎ ĐƯỜNG BỎ CHỢ & PHƯƠNG THUẬT HỚT VÍA BẢO VỆ TRẺ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến



BỎ ĐƯỜNG BỎ CHỢ
& PHƯƠNG THUẬT HỚT VÍA BẢO VỆ TRẺ
*
(trích từ TÌM HIỂU VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG
TRONG DÂN GIAN ; Đặng Xuân Xuyến ; Thanh Hóa ; 2007

“BỎ ĐƯỜNG BỎ CHỢ” ĐỂ BẢO VỆ TRẺ
Đây là phương thuật dân gian để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi bị ma quỷ quấy nhiễu.
Theo quan niệm của người xưa thì có những đứa trẻ luôn bị ma quỷ quấy nhiễu nên hết đau ốm lại bị sài đẹn. Có khi càng cúng lễ đứa trẻ càng đau ốm thêm. Người ta cho rằng, đó là do ma quỷ thấy đứa trẻ được cha mẹ cưng chiều quá nên đến quấy phá để được cúng lễ mà hưởng sái đồ cúng lễ. Vì thế, càng cúng lễ thì ma quỷ càng năng đến quấy nhiễu.
Do vậy, muốn cho ma quỷ khỏi theo dõi, ám ảnh con mình, cha mẹ phải tỏ cho ma quỷ biết đứa trẻ không được yêu quý như chúng tưởng. Bằng cách là cha mẹ mang đứa trẻ ra bỏ ở chợ hoặc ở ngã ba đường và sẽ có người nhặt mang về (đó là người được cha mẹ nhờ trước). Chỉ một vài ngày hay một vài giờ sau, bố mẹ đứa trẻ đến xin lại con (có người cẩn thận còn sắm một cái lễ đến tạ ơn gia đình đã nhặt con mình) rồi bế đứa trẻ về nhà mình.

KHI NÀO THÌ “HỚT VÍA” CHO TRẺ
Dân gian cho rằng, mỗi người đều có phần hồn và phần vía. Kể cả đứa trẻ mới sinh ra thì hồn vía đã ngự trị đầy đủ nên chỉ cần khi đứa trẻ bất thần bị ngã hay bị ai dọa nạt làm cho quá sợ thì vía của đứa trẻ có thể xuất ra khỏi thể xác. Từ đó, đứa trẻ trở nên thẫn thờ, thậm chí là “hồn siêu phách lạc” mà ngớ ngẩn. Trong khi ngủ, đứa trẻ cũng không thể ngon giấc và thường bị giật mình. Lúc này cần phải “hớt vía” cho trẻ mới có thể khỏi được.
Cách hớt vía như sau:
Người ta dùng quả trứng luộc, cắt làm bảy (nếu là trẻ nam) hoặc làm chín (nếu là trẻ nữ) miếng, rồi nắm bảy hay chín nắm cơm nhỏ, mang tới chỗ đứa trẻ bị xuất mất vía, rồi hú vía nó, trao cơm và trứng bảy hoặc chín lần. Sau khi đã hớt vía xong, hãy mang cơm và trứng đó về cho đứa trẻ ăn, nếu trẻ còn quá nhỏ chưa ăn được thì người lớn mớm nhẹ vào miệng.
Làm thế, đứa trẻ sẽ lấy lại được vía đã xuất ra và trở lại yên ổn.
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét