VÀI CẢM NHẬN KHI XEM PHIM
BỐ GIÀ (WEB DRAMA) CỦA TRẤN THÀNH
*
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến) |
BỐ GIÀ (Web drama) là bộ phim giải trí,
đậm đặc chất thương mại, thực hiện rất kỹ ngay từ khâu viết kịch bản. Từ việc
quy tụ các ngôi sao "ăn khách", các "hiện tượng mạng" đã
được Trấn Thành cẩn thận "đo chân đóng giày" (cho diễn viên thể hiện)
với từng hình tượng nhân vật để hút fan tới rạp, đến việc lồng quảng cáo các
sản phẩm, dịch vụ... vào phim đều được tác giả kịch bản kiêm nhà sản xuất Trấn
Thành khéo léo "bày binh bố trận" theo đúng chiến lược kinh doanh của
một doanh nghiệp.
Kịch bản được viết theo kiểu "đo
chân đóng giày" cho từng vai diễn nên các diễn viên có nhiều đất diễn để
tròn vai. Ví như: “Má Ngọc Giàu” diễn tự nhiên, rất đời, khiến những tình tiết
trong các phân đoạn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Ngọc Giàu trở nên chân thực,
sống động. Hay như Khả Như xuất hiện chỉ thoảng qua nhưng cô vẫn kịp để lại dấu
ấn khó quên bởi sự xinh đẹp và nét duyên của cô trong vai diễn có nhiều nét hài
tình huống. Hoặc Trúc Nhân, chàng ca sĩ nổi đình đám với những ca khúc: "Bốn chữ lắm", "Thật bất ngờ".... vẫn nhí nhố
đáng yêu trong tạo hình một chàng "bóng lẹo hám trai"....
Sở dĩ phim Việt Nam những năm gần đây
thường bị khán giả quay lưng có nhiều nguyên nhân, trong đó có khâu kịch bản
thiếu thực tế, không đưa được hơi thở thực của cuộc sống vào trong phim...
"BỐ GIÀ" (Web drama) của Trấn Thành đã làm rất tốt ngay từ khâu viết
kịch bản, đã đưa được những lát cắt "phổ cập" của cuộc sống vào trong
phim mà các gia đình người Việt Nam ít hay nhiều đều có.
Báo chí ca ngợi Trấn Thành quá nhiều khi
anh đảm nhận vai ông bố (Ba Sang) trong BỐ GIÀ chiếu ở rạp, coi đó là “hiện
tượng”, và khen ngợi Trấn Thành thực sự đã trở thành “diễn viên ngôi sao”...
Chưa xem phim BỐ GIÀ chiếu ở rạp nên tôi không biết Trấn Thành có xứng đáng với
những lời khen ngút ngàn về diễn xuất như vậy hay không nhưng xem BỐ GIÀ (Web
drama) thì tôi thấy anh đã hoàn thành vai diễn khá tốt.
Tuy vậy, xem Trấn Thành diễn trong BỐ
GIÀ (Web drama), tôi thấy anh trội về diễn hài nhưng đuối về diễn bi. Chẳng
hạn, ở cảnh quay Sang (Tuấn Trần) chịu thay ông Thành (Trấn Thành) nhát dao đâm
trả thù của bọn cướp, Trần Thành diễn khá đơ, nhất là khi quay cận cảnh khuôn
mặt ông Thành, Trấn Thành không những để lộ khả năng diễn bi không giỏi còn
“tố” tay nghề nghiệp dư của anh. Cũng may, chỉ sau vài nhịp, Trấn Thành đã nhập
vai trở lại, cùng Tuấn Trần lấy nước mắt của khán giả. Ở những thước phim này,
diễn viên trẻ Tuấn Trần vào vai khá nhuyễn và chính sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý
của cặp đôi bố con Thành - Sang đã cống hiến cho khán giả những thước phim
"chân thực", lột tả được tình cha con đang hiện hữu trong cuộc sống
đời thường.
Hay như ở những thước phim cuối của tập
4, ở cảnh quay Sang (Tuấn Trần) đặt con dao ở bàn và nói: -“Ba sinh một đứa con, ba cho nó sự sống nhưng
ba không cho nó sống theo cách mà nó muốn sống thì lấy lại đi!”. Ở cảnh quay
này, đạo diễn cho ông Thành đấm Sang 2 cú đấm không đủ mạnh chỉ mang tính chất
hù dọa vì tức giận rồi đổ sập người xuống là hợp lý, phù hợp với tâm lí và tính
cách của ông Thành: ngoài cứng trong mềm, yêu con hết mực; vì bực mà đánh con
nhưng vẫn sợ con đau nên 2 cú đấm "tung ra" chỉ "nửa vời",
rồi bất lực đổ gục người xuống. Ở cảnh quay này, Trấn Thành chưa diễn bật được:
thành trì cứng rắn của người cha gia trưởng và cố chấp (vì sợ con không phát
triển được sự nghiệp sẽ nghèo khổ) bị thách thức, bị đe dọa sụp đổ (nhưng chưa
sụp đổ) trước phản kháng của Sang. Hình ảnh ông Thành, qua cách diễn của Trấn
Thành đã trở thành ông bố nhu nhược, yếu đuối, dễ đầu hàng, thoái lui. Tôi
nghĩ, đấy không phải là hình tượng nhân vật trong ý đồ của tác giả kịch bản, của
đạo diễn phim BỐ GIÀ (Web drama). Và tôi thấy cũng lạ là Trấn Thành diễn nội
tâm không giỏi mà đạo diễn (hình như) lại thích khai thác quay cận cảnh những
cảnh đòi hỏi diễn viên phải là người thực sự có nghề! Rất may, Trấn Thành cũng
có những thước phim diễn nội tâm khá tốt, ví như khi phân đoạn Sang nằm cấp cứu
trong bệnh viện (tập 5): người xem đã thấy được những đau đớn, những giằng xé,
những ân hận, xót xa và nỗi bi ai tuyệt vọng trong con người ông Thành qua ánh
mắt, giọng nói và nét mặt của diễn viên Trấn Thành.
(Vai Sang, một trong những vai chính của
BỐ GIÀ (Web drama), do diễn viên trẻ Tuấn Trần đảm nhiệm cũng để lại ấn tượng
tốt với người xem. Tuy nhiên, vai diễn này cũng có những hạt sạn để người xem
dễ dàng nhận ra đấy là sản phẩm tay nghề của diễn viên nghiệp dư ví như khi ở
phân đoạn Sang tập bài cùng nhóm nhạc, vô tình bị bố Thành (Trấn Thành) bắt
gặp, ở cảnh quay này Tuấn Trần diễn (bị) thoát vai, người xem không thấy nhân
vật Sang mà chỉ thấy người mẫu Tuấn Trần đang làm mẫu ảnh.)
Xem 5 tập BỐ GIÀ (Web drama), đã thấy rõ
những nét diễn chuyên nghiệp của diễn viên Trấn Thành nên tôi tin: khoảng thời
gian từ 2020 với BỐ GIÀ chiếu trên mạng đến 2021 với BỐ GIÀ chiếu ở rạp, đủ để
một người đa tài và đầy tham vọng chinh phục những thành công như Trấn Thành có
thể tỏa sáng như những lời khen của báo giới.
Viết vài cảm nhận khi xem phim BỐ GIÀ
(Web drama) để tặng con trai yêu Đặng Tuấn Hưng khi 2 giờ sáng thấy con viết
trên tin facebook: “Xem phim Bố Già
(chiếu rạp) thấy nhớ Bố quá”.
*.
Hà Nội, chiều 29 tháng 04-2021
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét