Năm 1992, tôi cùng ông bạn “cố tri”, thời học phổ
thông đến hiệu sách Ngoại Văn (Tràng Tiền, Hà Nội) tìm mua cuốn Đại
Từ Điển Từ Hải (Biển từ) do Trung Quốc xuất bản. Loay hoay ở quầy sách Hán Ngữ,
tôi tìm được 4 hộp sách “Kho Tàng Tri Thức Khoa Học” gồm 20
cuốn, do Nhà xuất bản Thiếu Niên Nhi Đồng Giang Tô (Trung Quốc) xuất bản. Thấy
tôi cứ tần ngần, xem kỹ từng cuốn sách, ông bạn bảo tôi: - “Tao tặng mày bộ sách đó. Mang về Hải Phòng,
đọc để ôn lại tiếng Trung, nâng cao trình độ Hán Ngữ, giúp cho việc dạy Trung
Văn của mày.!”
Vài ngày sau, hết kỳ nghỉ hè, tôi trở về Hải Phòng
với một đống sách tiếng Trung, vừa đọc để giải trí, để nâng cao trình độ Hán
Ngữ, vừa làm tài liệu tham khảo thêm cho việc giảng dạy ở Trung tâm ngoại ngữ
tiếng Trung.
Thời gian dạy tiếng Trung của tôi rất ít. Một tuần
chỉ có 3 buổi nên thời gian rảnh của tôi cũng khá nhiều. Tôi dành toàn bộ thời
gian rảnh rỗi để đọc những cuốn sách mới mua. Cuốn đầu tiên tôi đọc là
cuốn Khám Phá Bí Mật Trái Đất, đã cuốn hút tôi, tạo nhiều cảm hứng
để tôi đọc tiếp Động Vật Hoang Dã Diệu Kỳ, Thế
Giới Vật Lý, Vòng Quanh Thế Giới Diệu Kỳ... Càng
đọc, càng thấy hay, tôi càng biết thêm nhiều chữ mới. Tôi bèn ghi chép lại thật
cẩn thận những điều tôi đã đọc, hy vọng vợ con mình sẽ đọc để biết thêm những
điều mới lạ. Nhưng thật đáng tiếc, con ở xa, còn vợ thì không bao giờ mó đến
sách.
Suốt 4 năm ròng, số bản thảo tôi viết cứ tăng dần
lên tới vạn trang, bụi bám đầy.
Vào thời điểm ấy, việc sửa chữa tàu ở Xưởng của vợ
tôi sa sút. Mỗi ngày đi làm chỉ nửa buổi nên lương của vợ tôi cũng giảm xuống
một nửa. Công việc ở Trung Tâm Ngoại Ngữ cũng gặp trục trặc, tôi thành kẻ thất
nghiệp.
Sau một tháng thất nghiệp, còn vợ tôi thì bán thất
nghiệp, cô ấy nói với tôi: - “Ông thất
nghiệp tháng nay rồi. Còn tôi cũng bán thất nghiệp tháng nay. Bây giờ lương của
tôi chỉ còn một nửa, không nuôi thêm được ông đâu. Ông về Hà Nội với các con
ông đi. Chúng nó phải có trách nhiệm nuôi ông. Giờ tôi lo cho cái thân tôi cũng
đủ mệt rồi.”. Tôi giật mình ngơ ngác, nhưng cũng trấn tĩnh rất nhanh: - “Ừ. Mai tôi về Hà Nội, cố tìm việc gì làm chứ
ở đây thì khổ bà. Con cái tôi cũng không trông đợi gì chúng nó cả. Bà cố giữ
sức khỏe đấy.”
Cả đêm đó tôi không tài nào chợp mắt được vì lo lên
Hà Nội sẽ sống thế nào vì vợ tôi nhắc đi nhắc lại tiền cho thuê nhà trên Hà Nội
(nhà của bố mẹ tôi để lại) tôi không được đụng đến, phải gửi đủ về Hải Phòng để
cô ấy giữ, phòng khi vợ chồng về già không được con cái hiếu thảo.
Bốn giờ sáng hôm sau, tôi ra ga đi tàu về Hà Nội,
không quên mang theo đống bản thảo, với hy vọng sẽ gặp được anh Đoàn Mạnh
Phương, Trưởng Ban Biên tập Nhà xuất bản Thanh Niên mà có lần tôi xem ti vi
thấy chương trình giới thiệu anh là nhà thơ trẻ, rất tài hoa và tốt tính, để
nhờ anh ấy đỡ đầu mấy đầu sách, lấy nhuận bút mà sống.
Sáng sớm thứ 2, đầu giờ làm việc, tôi đến Ban Biên
tập Nhà xuất bản Thanh Niên ở phố Bà Triệu, tìm gặp anh Đoàn Mạnh Phương và đề
đạt ý kiến của mình. Anh Đoàn Mạnh Phương rất vui vẻ, hồ hởi nhận lời sẽ xem
bản thảo, rồi hẹn tôi tuần sau đến nhận kết quả.
Thứ 2 tuần sau, tôi lại đến Nhà xuất bản Thanh Niên
để nhận kết quả. Gặp cháu Thủy, biên tập viên, cháu nói: - “Sách bác viết hay lắm. Cháu chưa thấy tác
giả nào đưa 4 bản thảo lại được duyệt in cả 4 bản thảo như trường hợp của bác.
Anh Phương dặn cháu nói với bác tuần sau đến xem trang bìa, nếu bác thấy hợp,
anh Phương sẽ cho in ngay.”.
Tôi mừng quá, cám ơn cháu Thủy rồi ra về.
Tuần sau, tôi đến xem bìa sách: Khám
Phá Bí Mật Trái Đất, Động Vật Hoang Dã Diệu Kỳ, Thế
Giới Vật Lý, Vòng Quanh Thế Giới Diệu Kỳ... Bìa
sách trình bày đẹp, phù hợp với nội dung cơ bản của cuốn sách. Tôi hỏi Đoàn
Mạnh Phương: - “Thời gian in ấn có lâu
không? Khoảng bao lâu thì ra sách?”. Đoàn Mạnh Phương trả lời: - “Làm các thủ tục xét duyệt thì lâu, còn in ấn
bây giờ hiện đại nên nhanh lắm. Khi nào sách nhập kho hoặc ra cửa hàng, em sẽ báo anh đến nhận sách biếu và tiền
nhuận bút.”. Anh Phương còn động viên tôi: - “4 cuốn này, nhuận bút cũng khá đấy! Gặp em là anh may lắm đấy. Sau này
anh thành người nổi tiếng, đừng có quên công thằng em đã đỡ đầu cho mấy tác
phẩm đầu tay đấy.”. Tôi cám ơn rồi chào Đoàn Mạnh Phương ra về, lòng vui
mừng khôn xiết, khấp khởi mừng thầm, chờ đợi những “đứa con tinh thần ra đời”.
Hơn tháng sau, Đoàn Mạnh Phương điện, bảo tôi đem
thêm bản thảo đến để anh giới thiệu cho đối tác. Tôi đem 2 bản thảo Khí
Công Bách Nhật Thông và Hóa Học Thần Kỳ đến Nhà xuất
bản Thanh Niên giao cho Đoàn Mạnh Phương. Anh hẹn tôi khi nào có kết quả sẽ
thông báo. Tôi hỏi Phương về tiến độ của 4 bản thảo trước, anh bảo tôi vài
tháng nữa sẽ ra sách. Tôi cám ơn Phương ra về với niềm tin sẽ sớm có nguồn
sống.
Thời gian trôi đi, từ tâm trạng phấn chấn sẽ có
nhuận bút để sống đến tâm trạng chờ đợi, chán nản, vì đã hết năm 1996, rồi qua
cả năm 1997 mà 4 bản thảo vẫn chưa ra được sách. Tôi hết hy vọng sống bằng dịch
sách. Lại tiếp tục lo kiếm công việc để tồn tại. Sống bằng sự nhờ vả, cưu mang
của bạn bè mấy năm qua, tôi cũng ngại lắm nên nghĩ, vay tiền bạn bè mua chiếc
xe máy chạy xe ôm nhì nhằng kiếm sống vậy.
Giữa lúc chán nản nhất thì tôi nhận được điện thoại
của nhà thơ Đoàn Mạnh Phương, anh báo tin: - “Sách đã về đến cửa hàng rồi. Anh đến Nhà sách Bảo Thắng, ở 276 phố Huế,
gặp anh Đặng Xuân Xuyến để nhận sách biếu, rồi đến nhà xuất bản để nhận tiền
nhuận bút.” Anh Phương còn dặn đi dặn lại: - “Anh đến nhận sách biếu, ký nhận rồi đến em nhận nhuận bút, không chuyện
a chuyện b gì với Đặng Xuân Xuyến đấy.”. Tôi mừng quá, cám ơn Đoàn Mạnh
Phương rồi vội đạp xe đạp đến gặp anh Đặng Xuân Xuyến.
Đó là vào giữa năm 1999, lần đầu tiên tôi gặp Đặng
Xuân Xuyến tại Nhà sách Bảo Thắng ở 276 phố Huế, Hà Nội. Cảm giác ban đầu, đập ngay vào mắt tôi: Cửa hàng
bày biện rất khang trang, rất nhiều sách, nhiều chủng loại... Và ông chủ Nhà
sách là một chàng trai trẻ, điển trai, chỉ trạc tuổi con trai lớn của tôi, tiếp
tôi rất niềm nở. Qua trò chuyện, tôi cảm nhận được sự trung thực, tử tế ở con
người Đặng Xuân Xuyến.
Hơn một tiếng đồng hồ, ngồi đợi Đặng Xuân Xuyến
tiếp khách: Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến, nhà thơ Ý Lan, Đạo diễn Doãn Hoàng
Giang, họa sỹ Trần Đại Thắng... tôi mới biết anh còn là tác giả của gần chục
đầu sách nên tôi hy vọng anh có thể giúp đỡ tôi trong lĩnh vực xuất bản sách.
Đối với tôi, đây là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và bỡ ngỡ. Tôi giở hết kinh
nghiệm học được từ những bản dịch về tướng thuật mà tôi đã dịch cho khách, lặng
lẽ ngồi “xem tướng” Đặng Xuân Xuyến. Và căn cứ vào những nét tướng của anh thì
anh là người trọng tình trọng nghĩa, sống trung thực và tử tế. Tôi tin tôi đã
tìm được người thực sự sẽ giúp đỡ mình. Quả nhiên, tôi dự đoán chính xác. Sau
này, nhờ sự giúp đỡ của Đặng Xuân Xuyến, tôi đã ra khá nhiều đầu sách (27 đầu
sách) và tiền nhuận bút trở thành nguồn sống khá sung túc của tôi ở đất Hà
Thành.
Hôm đó, gặp nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến, tôi rất
vui, nhất là khi biết chị cũng đang công tác ở nhà xuất bản Thanh Niên nên tôi
mạnh dạn đến làm quen và nhờ chị giúp đỡ. Chị bảo tôi: - “Bên em chỉ cấp giấy phép, còn ra sách, phát hành sách... là bên đối tác
nên bản thảo, anh chuyển đến nhờ cậu Xuyến ra sách là hợp lẽ nhất. Xuyến ít
tuổi nhưng sống đàng hoàng với bạn bè lắm. Khi đã nhận lời giúp ai việc gì, cậu
ấy sẽ tận tâm tận lực nên anh nhờ cậu ấy là đủ rồi.” Tôi thầm cám ơn cơ
duyên trời đất đã cho tôi gặp Đặng Xuân Xuyến.
Ngồi nói chuyện với Đặng Xuân Xuyến, tôi càng cảm
nhận được sự thẳng thắn ở con người anh. Không rào trước đón sau, Xuyến bảo: -
“Cách đây ba tháng, anh Đoàn Mạnh Phương
chuyển đến 4 bản thảo nhờ em ra sách nhưng em từ chối vì mảng đề tài này bên em
ra nhiều rồi, e sách sẽ khó bán, nhưng anh Phương nói anh là người bà con của
anh ấy nên em đành nhận lời. Nhuận bút em đã chuyển đủ 10 triệu theo đề nghị
của anh Phương. Còn sách tác giả thì theo thỏa thuận, mỗi tác phẩm em gửi anh
10 cuốn nhưng đây là 4 tác phẩm đầu tay của anh nên em biếu thêm mỗi tác phẩm
15 cuốn để anh tặng bạn bè cho thoải mái. Nếu anh em mình có duyên cộng tác
tiếp thì nhuận bút sẽ thỏa thuận cụ thể theo từng bản thảo.”. Tôi cám ơn
Đặng Xuân Xuyến rồi đạp xe đến nhà xuất bản Thanh Niên để nhận nhuận bút. Số
tiền nhuận bút (10 triệu), tuy không lớn nhưng theo mệnh giá tiền lúc bấy giờ
thì 10 triệu đó đủ cho tôi trang trải cuộc sống trong vòng 4 hoặc 5 tháng nên
tôi rất phấn chấn.
Gặp nhà thơ Đoàn Mạnh Phương ở cổng nhà xuất bản,
tôi mừng lắm, chưa kịp rủ anh đi ăn trưa để cám ơn thì nhà thơ đã nói: - “Giờ em có việc đột xuất nên không lên phòng
làm việc với anh được. Anh ký xác nhận đã nhận đủ tiền nhuận bút vào tờ giấy
biên nhận này. Khi khác rảnh, mời anh đến phòng em nói chuyện nhé.”. Cầm 5
triệu Đoàn Mạnh Phương đưa, tôi thắc mắc: - “Anh thấy cậu Xuyến bảo đã chuyển cho Phương đủ 10 triệu nhuận bút rồi,
sao Phương chỉ đưa anh có 5 triệu?”. Đoàn Mạnh Phương cười cười rồi vỗ vai
tôi: - “Đúng là cậu ấy có đưa cho em 10
triệu nhưng tiền nhuận bút của anh chỉ có 5 triệu thôi. Còn 5 triệu, em chi cho
biên tập viên đọc bài, sửa bài, nhiều khoản phải chi lắm...”. Cầm 5 triệu
Đoàn Mạnh Phương đưa, tôi buồn vì niềm vui của mình bị giảm mất một nửa.
Mấy hôm sau, tôi mang tập bản thảo Thiên Nhiên
Những Điều Kỳ Bí, số trang tương đương như các bản thảo trước, đến gặp Đặng
Xuân Xuyến. Cầm bản thảo, anh cặm cụi đọc khoảng nửa tiếng rồi nhận lời sẽ ra
sách giúp tôi. Anh hỏi tôi có cần ứng nhuận bút không? Hay đợi sách ra rồi nhận
nhuận bút cả thể. Tôi thật thà hỏi: - “Cuốn
này chú cũng lấy giấy phép xuất bản bên chỗ nhà thơ Đoàn Mạnh Phương à?”.
Xuyến bảo: -“Vâng!”. Tôi mạnh dạn
hỏi: - “Nhuận bút cuốn này anh được bao
nhiêu?”. Xuyến cầm tập bản thảo, ngó số trang, bấm máy tính rồi trả lời: -
“Cuốn này có thể em để giá bìa 30.000đ.
Anh nhân 10% của 1.000 cuốn với giá bìa 30.000, là 3 triệu tiền nhuận bút.
Ngoài tiền nhuận bút, anh nhận thêm 15 cuốn sách tác giả.”. Tôi vội hỏi: -
“Mấy cuốn trước Xuyến trả nhuận bút cho
anh bao nhiêu?”. Xuyến trả lời: - “Em
đã chuyển đủ 10 triệu nhuận bút cho anh Đoàn Mạnh Phương khi nhận bản thảo. Anh
chưa đến nhận nhuận bút chỗ anh Đoàn Mạnh Phương à?”. Tôi liền hỏi: - “Thế còn tiền chi cho biên tập viên đọc bài,
sửa bài và các chi phí khác thì thế nào?”. Xuyến bảo: - “Đọc bài, sửa bài là công việc của biên tập
viên, đã có nhà xuất bản trả lương. Còn chế bản, in ấn, nộp quản lý phí xuất
bản, nộp lưu chiểu và phát hành là việc của bên em.”. Để chắc chắn, tôi hỏi
lại Xuyến tiền nhuận bút 4 cuốn trước của tôi có đúng là 10 triệu không? Xuyến
cười, bảo: - “Anh cứ đến gặp anh Đoàn
Mạnh Phương. Anh ấy sẽ giao đủ cho anh 10 triệu.”. Cảm giác lúc bấy giờ của
tôi thật hẫng hụt, chua xót. Tôi không ngờ Đoàn Mạnh Phương lại cư xử với tôi
như thế. Tôi đã thật lòng kể gia cảnh của tôi và nhờ người anh em cùng họ giúp
đỡ. Tôi cũng đã rất tin tưởng và cảm thấy mình thật may mắn khi gặp được người
anh em cùng họ, sống tình cảm, chân thật và rất thương người như Đoàn Mạnh
Phương đã nói, vậy mà sự thật lại bẽ bàng thế này... Thấy thái độ của tôi khác
lạ, Xuyến ái ngại: - “Anh bị sao thế? Em
thấy thần sắc anh lạ lắm, hình như là anh đang buồn phiền, bực tức một chuyện
gì đó?”. Tôi đành kể lại chuyện nhận nhuận bút chỗ nhà thơ Đoàn Mạnh
Phương. Xuyến lặng người một lúc rồi hỏi: - “Em thấy anh Phương nói anh với anh ấy là anh em bà con mà?”. Tôi kể
cho Xuyến nghe gia cảnh của tôi và mối quan hệ của tôi với Đoàn Mạnh Phương chỉ
là người chung họ chứ không có họ hàng. Xuyến không nói gì. Một lúc sau, Xuyến
bảo tôi: - “Theo em, chuyện của anh với
anh Đoàn Mạnh Phương cũng không nên nhắc lại nữa. Bản thảo này và các bản thảo
sau của anh, em sẽ đăng ký ở nhà xuất bản khác cho tiện.”.
Khoảng tháng sau, tôi mang đống bản thảo đã dịch từ
dưới Hải Phòng đến nhờ Xuyến ra sách. Nhìn đống bản thảo (15 cuốn), anh lắc
đầu, nói mảng đề tài này bên anh ra sách đã nhiều nên giới thiệu tôi đến các
nhà sách khác để chào bản thảo. Anh ghi rất cẩn thận địa chỉ, điện thoại từng
nhà sách và mong tôi sẽ được những nhà sách đó cộng tác. Lần theo địa chỉ, tôi
đến cô Mão ở Đinh Lễ, cô Miên ở Hàn Thuyên, anh Dũng ở Lý Thường Kiệt, anh
Dương Tất Thắng ở Hàng Chuối, cô Chung ở Bà Triệu... ai xem bản thảo cũng khen
hay nhưng đều lắc đầu vì không hợp với mảng sách nhà sách nên không giúp tôi
được. Chán chường, tôi quay lại gặp Xuyến, nói thật sự việc để mong anh giúp ít
nhiều. Có lẽ thấy bộ mặt tôi thiểu não quá nên Xuyến nhận lời giúp tôi 5 bản
thảo. Anh khuyên tôi nên tóm tắt nội dung cuốn sách sẽ dịch đến chào các nhà
sách, khi có khách hàng rồi thì hãy dịch để đỡ tốn công sức, vật chất. Tôi làm
theo lời khuyên của anh, và đã dịch cho nhà xuất bản Giáo Dục được 5 bản thảo,
dịch cho anh Dương Tất Thắng ở Hàng Chuối 6 bản thảo...
Sau nhiều năm làm việc với Đặng Xuân Xuyến, chúng
tôi trở nên thân thiết như anh em. Tôi rất cám ơn Đặng Xuân Xuyến đã giúp tôi
xuất bản nhiều (27) đầu sách: Có loại sách phổ biến kiến thức khoa học,
sách tham khảo, sách chính trị, sách thâm cung bí sử... có loại sách về
văn hóa tâm linh như phong thủy, tướng số... Càng làm việc với Xuyến, tôi càng
khâm phục Xuyến. Anh thật sự là một người có vốn kiến thức sâu rộng. Có lần đọc
bản thảo về phong thủy tôi soạn, anh góp ý: - “Chỉ vì hướng cửa phòng vệ sinh ở buồng ngủ không tốt cho cung Tử Tức mà
anh tư vấn đập bỏ phòng vệ sinh là không ổn. Thứ nhất sẽ ảnh hưởng tới kết cấu
ngôi nhà, thứ 2 sẽ gây lãng phí về vật chất, thứ ba sẽ bất tiện cho sinh hoạt
hàng ngày. Trường hợp này, anh nên tư vấn treo một bức tranh phong cảnh, che
kín phòng vệ sinh là được.” Hay như khi đọc bản thảo về tướng thuật, anh góp
ý: - “Theo năm tháng, con người sẽ thay
đổi, già đi và khuôn mặt cũng khác đi nhiều nhưng ánh mắt, nụ cười, nhất là ánh
mắt thì thay đổi rất ít, cực ít. Để nhận ra người lâu năm mới gặp lại thì phải
căn cứ vào ánh mắt, nụ cười chứ không thể căn cứ vào khuôn mặt, giọng nói. Xem
bàn tay cũng vậy. Dù có những điểm chung nhưng vẫn có sự khác biệt giữa tay con
trai và tay con gái nên khi soạn, anh phải chỉ ra những khác biệt đó, cứ chung
chung như thế này thì không được vì sẽ sai, sẽ không chính xác.”
Đáng tiếc, sau này công nghệ thông tin phát triển
mạnh, điện thoại thông minh, Aipel, máy tính xách tay... ra đời. Văn hóa đọc bị
lấn át, nhiều nhà sách, nhà xuất bản phải đóng cửa. Để bảo toàn đồng vốn, năm
2011, Xuyến quyết định sẽ giã từ nghề sách, từ đó, tôi mất đi nguồn thu “ngân
sách” cho tuổi già.
Từ khi từ bỏ công việc phiên dịch, hướng dẫn du
lịch (1996) để bước chân vào công việc biên dịch, tôi đã học được nhiều bài học
bổ ích. Tôi cứ tưởng đây là công việc đơn giản, quan hệ chỉ cần có giữa tác giả
với nhà xuất bản nhưng tôi đã nhầm. Người tạo điều kiện nâng đỡ các tác
giả thực ra là các nhà sách, các đối tác quan trọng của các nhà xuất
bản chứ không phải là các nhà xuất bản. Cho đến giờ phút này, 2 bản thảo Khí
Công Bách Nhật Thông và Hóa Học Thần Kỳ vẫn chưa ra
được sách vì nhà thơ Đoàn Mạnh Phương không làm ở nhà xuất bản Thanh Niên nữa,
và theo lời anh Phương thì “2 bản
thảo đã bị ai đó lấy trộm.”.
Ngay nhà xuất bản Giáo Dục cũng vậy. Cuốn
sách Những Chuyện Lý Thú Về Địa Lý Tự Nhiên đã được giám đốc nhà
xuất bản ký duyệt giao cho chi nhánh ở Đà Nẵng in, nhưng từ năm 2002 đến
nay (2015) cũng không thấy hồi âm, mặc dù tôi đã nhiều lần gọi điện
hỏi về bản thảo Những Chuyện Lý Thú Về Địa Lý Tự Nhiên nhưng
đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Trong khi sách đã ra năm 2005 (căn
cứ vào cuốn TÁC GIẢ SÁCH NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC 1957 - 2007 - xem ảnh minh họa)
nhưng tiền nhuận bút thì tác giả vẫn chưa nhận được.
Ngẫm lại quãng thời gian làm dịch giả, tôi cám ơn
anh Đặng Xuân Xuyến, anh Dương Tất Thắng, anh Đoàn Mạnh Phương và các Nhà xuất
bản: Giáo Dục, Văn Hóa Thông Tin, Văn Hóa Dân Tộc... đã giúp đỡ tôi có được
những tác phẩm ra đời, để có được nguồn thu nhập cho cuộc sống của tôi
những năm qua.
Tôi vô cùng cảm tạ bạn đọc đã chịu khó đọc bài viết
này.
Tôi cũng hy vọng văn hóa đọc sẽ sớm trở lại như
ngày xưa để những trang sách sẽ đem lại những niềm vui và kiến thức cho mọi
người!
*.
Hà Nội, ngày 18 Tháng 11.2015
Dịch giả ĐOÀN MẠNH THẾ
Địa chỉ: Số nhà 12 Ngách 32 Ngõ 133 phố Hồng
Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét