Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

'ĐÊM': TÌNH YÊU VÀ DỤC VỌNG HÒA QUYỆN MÃNH LIỆT - Tác giả: Giáp Kiều Hưng

 


“ĐÊM”: TÌNH YÊU VÀ DỤC VỌNG

HÒA QUYỆN MÃNH LIỆT

 

(Tác giả Giáp Kiều Hưng)

Bài thơ "Đêm", Đặng Xuân Xuyến khai thác chủ đề tình yêu và dục vọng với một bút pháp táo bạo, trực diện, không né tránh, nhưng vẫn giữ được nét tinh tế của người nghệ sĩ. Bài thơ là một bức tranh sống động về sự hòa quyện mãnh liệt giữa hai thể xác và tâm hồn trong một không gian riêng tư, nơi mọi rào cản được gỡ bỏ, và bản năng được tôn vinh như một lẽ tự nhiên của cuộc sống.

ĐÊM

- Tặng V yêu -

 

Đêm bức bối

Em đè ta nghiến ngấu

Đêm chuyển màu    

Cắn rách toác bờ môi.

 

Em ưỡn người

          Rướn ngực

                        Hé môi

Ta lách lưỡi lựa chiều yêu khớp nhịp.

 

Bấu chặt tay

           Em đẩy ta bắt nhịp

Đêm lõa lồ

         Rần rật   

                  Đốt thịt da.

*.

Hà Nội, đêm 26 tháng 06 năm 2015

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

Bài thơ mở đầu với một không gian đầy sự dồn nén:

Đêm bức bối

Em đè ta nghiến ngấu

Đêm chuyển màu

Cắn rách toác bờ môi.

Cảm giác "bức bối" ngay lập tức thiết lập một không khí căng thẳng, chất chứa khao khát bị dồn nén đến mức cần phải giải tỏa. Hành động "Em đè ta nghiến ngấu" là một sự đảo ngược vai trò đầy thú vị, thể hiện sự chủ động, mãnh liệt của phái nữ trong tình yêu, phá vỡ khuôn mẫu truyền thống. Từ "nghiến ngấu" bộc lộ rõ tính bản năng, sự khao khát cháy bỏng. Hình ảnh "Đêm chuyển màu" gợi sự biến đổi của cảm xúc, của không gian từ sự dồn nén đến sự bùng nổ, và hành động "Cắn rách toác bờ môi" tuy bạo liệt nhưng lại thể hiện sự hòa quyện tột cùng, sự dâng hiến không chút e dè.

Tiếp theo là sự dẫn dắt cảm xúc một cách khéo léo, đẩy sự hòa hợp lên một cung bậc mới:

Em ưỡn người
Rướn ngực
Hé môi
Ta lách lưỡi lựa chiều yêu khớp nhịp.

Nhịp thơ nhanh, dồn dập với những động từ mạnh "ưỡn", "rướn", "" miêu tả sự chủ động, mời gọi đầy gợi cảm. Hành động đáp lại "Ta lách lưỡi lựa chiều yêu khớp nhịp" thể hiện sự hòa hợp tuyệt vời, sự đồng điệu không chỉ về cảm xúc mà cả về thể xác. Ngôn từ trần trụi nhưng được sử dụng một cách tinh tế, biến khoảnh khắc riêng tư thành một vũ điệu của tình yêu, của sự tìm kiếm và đáp ứng lẫn nhau.

Cao trào của bài thơ là sự thăng hoa, sự giải thoát hoàn toàn khỏi mọi ràng buộc:

Bấu chặt tay
Em đẩy ta bắt nhịp
Đêm lõa lồ
Rần rật
Đốt thịt da.

Sự "bấu chặt tay" là một chi tiết thể hiện sự mãnh liệt, sự khao khát đến tột đỉnh. "Em đẩy ta bắt nhịp" tiếp tục khẳng định sự chủ động và đồng thuận trong cuộc tình. "Đêm lõa lồ" là một ẩn dụ đầy chất thơ, khi mọi bí ẩn được phơi bày, không còn sự che giấu. Những từ "rần rật", "đốt thịt da" mang tính biểu cảm cao, miêu tả sự bùng cháy của dục vọng, của tình yêu đạt đến đỉnh điểm.

"Đêm" của Đặng Xuân Xuyến là một bài thơ táo bạo, mãnh liệt và đầy tính phồn thực. Bằng việc sử dụng ngôn ngữ trực diện, không né tránh những khía cạnh bản năng nhất của con người, Đặng Xuân Xuyến đã tạo nên một thi phẩm chạm đến tận cùng cảm xúc, nơi tình yêu và dục vọng hòa quyện làm một, được tôn vinh như một phần tất yếu, đẹp đẽ của cuộc sống.

Đọc “Đêm” tôi lại nhớ tới bài thơ “Em” gây nhiều ấn tượng với tôi của anh - nhà thơ Đặng Xuân Xuyến!


Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Thị Lan Anh0

- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Anh Tuyến0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Ninh Ninh0

- Các bài viết của (về) tác giả Giáp Kiều Hưng0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Toàn Thắng0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Thanh Lâm0

- Các bài viết của (về) tác giả Vũ Thị Hương Mai0

 

Mời nghe nhạc phẩm CHUYỆN HẸN HÒ

của TRần Thiện Thanh, qua tiếng hát Tuấn Vũ:

Hà Nội, Ngày 14 tháng 5-2016

GIÁP KIỀU HƯNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét