Ngẩng mặt lên anh
Quệt nước mắt đi anh
Dừng thôi mấy trò “con hát”
Đời vốn đủ đắng cay mặn chát
Nếm cả đi anh để thấu hiểu lẽ đời
Đừng đắp điếm nụ cười
Đừng ép niềm tin đem tráo đổi
Chẳng phải quan tham
Chẳng cố phạm sai lầm
Hà tất ngán mặt sắt đen sì xét xử
Hà tất khiếp lòng người giận dữ
Chẳng sợ làm ma trong tù
Chẳng sợ tòa tuyên án tử
Ngẩng đầu lên để không thẹn sống hèn.
Thôi nín đi mấy anh mấy chị
Thương vay khóc mướn thế đủ rồi
Bữa sáng người ta ăn
Bằng cả tháng nhà đông con không
cần chi tiêu tằn tiện
Chai rượu người ta uống
Hơn tháng đẫm lưng mồ hôi đám người lao động
Người ta ở nhà lầu
Người ta đi xe hơi
Con cái ngông nghênh tiêu tiền chẳng phải nghĩ
Tiền ở đâu ra
Của ông của cha
Hay thiên hạ xót nghèo đã nhón tay “lại quả”.
Đúng sai đã có quan tòa
Anh hãy ngẩng cao đầu
Thử một lần làm đấng trượng phu
Và đám mấy người kia
Đâu cần rủ nhau khóc mướn.
*
Hà Nội, sáng 16 tháng
01.2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
ĐỌC “GÁNH HÁT” C ỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Đọc “Gánh Hát” ta biết ngay nhà thơ đề
cập đến một hiện tượng đã xảy ra nhiều lần ngoài đời, trong mọi thời đại, tại
các nơi cầm cán cân công lý để xét xử những người có tội.
Đọc “Gánh
Hát” ta biết ngay nhà thơ khuyên nhủ (nhưng thật ra là
miệt thị) những kẻ phạm tội mà còn tráo trở khi đứng trước vành móng ngựa, dùng
mọi hành vi giả tạo, đóng kịch để lấp liếm, hòng đánh động lòng trắc ẩn của
quan tòa và dư luận quần chúng.
Những con người như thế
ta thấy đầy dẫy trên các phim Bao Công xử án thuở xa xưa, nhiều nhất ở bọn quan
quyền hút xương máu nhân dân. Đáng tiếc thay, chuyện ngày xưa tưởng đã lạc hậu,
ngày nay vẫn còn mà lại còn sống sượng hơn nhiều.
Nhà thơ vào đề khuyên bị
cáo hãy ngẩng mặt lên:
Ngẩng mặt lên anh
Quệt nước mắt đi anh
Dừng thôi mấy trò “con
hát”
Đời vốn đủ đắng cay mặn
chát
Nếm cả đi anh để thấu
hiểu lẽ đời
Đừng đắp điếm nụ cười
Đừng ép niềm tin đem
tráo đổi
Đoạn thơ cho ta thấy,
bằng những lời đanh thép, có chút mỉa mai, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến kích động
cái chất Người trong con người của bị cáo, để anh ta ngẩng cao đầu,
đối diện với sự thật được công bố trước mắt. Nhà thơ dùng các chữ “con hát”,
“đắp điếm nụ cười”, “đừng ép niềm tin” để gián tiếp cho người đọc thơ biết bị
cáo là người có tội, đang đóng kịch bỉ ổi trước quan tòa.
Đoạn thơ kế tiếp, nhà
thơ đã vạch mặt tên hề mang khuôn mặt giả tạo bằng những luận chứng vô cùng sắc
sảo:
Chẳng phải quan tham
Chẳng cố phạm sai lầm
Hà tất ngán mặt sắt đen
sì xét xử
Hà tất khiếp lòng người
giận dữ
Chẳng sợ làm ma trong tù
Chẳng sợ tòa tuyên án tử
Ngẩng đầu lên để không
thẹn sống hèn.
Đọc đoạn thơ nầy ai cũng
thấy thú vị bởi đã làm lộ tẩy những điều tội phạm dùng dáng dấp của mình để che
giấu tội ác.
Đây không phải là những
lời thơ kẻ cả mà Đặng Xuân Xuyến phát ngôn trịch thượng. Đây là những lời thơ
mà Đặng Xuân Xuyến thay mặt công lý kêu gọi lương tri của người phạm tội. Những
lời thơ nầy có ở tất cả trong lòng bạn đọc, những người yêu sự thật, ghét dối
trá sẽ thấy hả hê khi đọc nó, vì Đặng Xuân Xuyến đã nói thay lời muốn nói của
họ.
Quả thật ở thời đại nào
cũng thế, những tên hề đóng khéo nhiều khi làm mềm yếu trái tim xã hội, có khi
là cả một phần nhân loại. Không thế thì không có một Hit-Le kéo cả một thế hệ
theo ông ta, làm tan nát thế giới, đến nay đảng của hắn vẫn còn tồn tại dầu yếu
và “hoạt động” trong bóng tối. Không thế thì một tên tướng cướp Ba-Ra Ba không
được dân Do Thái biểu quyết tha tôi để giết Chúa Jêsus. Không thế thì Bao Công
không phải xử đi xử lại nhiều lần và nhiều phen xin từ chức trước vua. Thời đại
nầy cũng thế, những tên tôi phạm có đủ sự lừa lọc, dối trá để kích động tình
thương của một lớp người nhẹ dạ, dễ tin để khóc cho chúng, xin tha tội chúng và
nguyền rủa những người cầm cán cân công lý. Trong đoạn thơ áp chốt nầy Đặng
Xuân Xuyến đẫ đối thoại với những con người ấy:
Thôi nín đi mấy anh mấy
chị
Thương vay khóc mướn thế
đủ rồi
Bữa sáng người ta ăn
Bằng cả tháng nhà đông
con
không cần chi tiêu tằn tiện
Chai rượu người ta uống
Hơn tháng đẫm lưng mồ
hôi đám người lao động
Người ta ở nhà lầu
Người ta đi xe hơi
Con cái ngông nghênh
tiêu tiền chẳng phải nghĩ
Tiền ở đâu ra
Của ông của cha
Hay thiên hạ xót nghèo
đã nhón tay “lại quả”.
Nhà thơ đã dùng lời thơ
nhẹ nhàng để như giải thích, như phủ dụ, như tâm tình, lột cái vỏ bọc của bọn
ác bá, bày cái mặt thật xấu xa của bọn tội phạm trước ánh sáng, mở mắt mù tối
của những quả tim “thật thà là cha đứa dại”.
Ở khổ thơ chót, Đặng
Xuân Xuyến đã kết lại một lời ngắn gọn cho cả hai hạng người, bọn tội phạm đóng
kịch trước vành móng ngựa và bọn thương vay khóc mướn vỉ tiền thuê cũng có, vì
áp lực cũng có và vị cái ruột ngựa dễ tin lời tuyên truyền xảo trá cũng có
vậy:
Đúng sai đã có quan tòa
Anh hãy ngẩng cao đầu
Thử một lần làm đấng
trượng phu
Và đám mấy người kia
Đâu cần rủ nhau khóc
mướn.
Có người cho rằng cũng
khó tin vào sự đúng, sai của quan tòa. Thật ra chủ ý của bài thơ là lên án bọn tội
phạm làm hề để qua mặt công lý. Vấn đề của nền tư pháp nằm ngoài bài thơ. Quan
tòa dầu công minh hay không công minh cũng không bao giờ xét xử theo sự cúi
đầu, quệt nước mắt, van xin tha thứ của bị can, kể cả làm thành “Gánh hát”
trước vành móng ngựa. Ngoài quan tòa ngồi trên cao còn hàng vạn, hàng triệu
triệu quan tòa là quân chúng nhân dân. Đây mới thật là quan tòa quan trọng.
Bài thơ có một kết cấu vô cùng chặt chẽ, sít
sao từ khổ thơ trên qua khổ thơ dưới. Bài thơ có lý luận hợp lý, có lúc đanh
thép, có lúc khích lệ, khuyến dụ, chuyển tải đến người đọc một hình ảnh đã có
từ thời xa xưa nhưng là thời sự sống động trong hiện tại. Đọc bài thơ nhắc cho
chúng ta và những ai ngồi ở chỗ chức cao trọng vọng hãy giữ lương tri của mình
để làm con Người chớ không làm con ngợm khóc lóc xấu xa.
*
CHÂU THẠCH
Địa
chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
Email: truongvantran@hotmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét