HƯƠNG
THU
Ô kìa chiều
Ai thả nắng vương cây
Tóc rối ai bay
Mòn ai đuôi mắt
Điệu lý buông lơi tính tang khoan nhặt
Da diết bổng trầm xao xác sông xưa
Ta hỏi chiều
Thu đã về chưa
Mà lá vàng rơi khẽ nghiêng thật nhẹ
Mà gió mơn man vuốt ve thật khẽ
Biêng biếc trời chiều
Man mát hương sen.
Ta hỏi chiều
Sao rất đỗi thân quen
Tí tách bếp ai dẻo thơm cốm mới
Câu lý giao duyên ngập ngừng bối rối
Bồng bềnh người ơi
Mây tím lưng trời.
*.
Hà Nội, chiều 07
tháng 08 năm 2014
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
ĐỌC BÀI THƠ “HƯƠNG
THU” CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Giữa một đô thị như Hà Nội gần như đã chật cứng xe
cộ, nhà cửa, âm thanh… Trừ những người giàu có, quyền tước chiếm giữ được những
khoảng không gian riêng có cây che bóng mát cho những ô cửa sổ mở ra để nhìn
ngắm ánh trời… Còn cuộc sống của hầu hết mọi sinh linh chọn thành phố làm nơi
cư ngụ. Âm thanh chát chúa, khói bụi cay mù, xe cộ với tốc độ luồn lách… Nhìn
những dòng người, dòng xe với những chiếc mũ bảo hiểm dọc theo những con đường
nắng bốc hơi ngùn ngụt người đã thấy nôn nao như mình đã lạc sang một “tiểu hành
tinh” nào đấy mù xa… Không biết làm thế nào đấy mà người thơ vẫn có một buổi
chiều Hà Nội, vẫn dành riêng cho mình một cõi đắm say thanh thản. Ta như nghe
được tiếng reo của người đang chìa bàn tay chờ đón mùa thu bằng cảm giác mùi
hương.
Tạo hóa ban phát riêng cho những người làm thơ thứ
hạnh phúc không ai có thể tranh giành, không luật pháp khắc nghiệt nào có thể
ngăn trở tâm hồn người ta đến với cái đẹp; người thơ như được đứng riêng một
cõi:
Ô kìa chiều
Ai thả nắng vương cây
Tóc rối ai bay
Mòn ai đuôi mắt
Điệu lý buông lơi tính tang khoan nhặt
Da diết bổng trầm xao xác sông xưa
“Tóc rối” của ai bay? Ai nhìn ai “mòn đuôi mắt”? Cái gì “bổng trầm”? Cái gì “xao xác” và “sông xưa” là
con sông nào mà thả được dòng trôi vào cái mảnh đất nhà cửa chen chúc những
khối bê tông thô ráp mệt mỏi dâng đầy giữa Hà Nội ngày càng ngột ngạt, chật hẹp
để người thơ vẽ nên chiều thu thơ mộng, lãng mạn?
Đọc đoạn hai bài thơ Hương thu
Ta hỏi chiều
Thu đã về chưa
Mà lá vàng rơi khẽ nghiêng thật nhẹ
Mà gió mơn man vuốt ve thật khẽ
Biêng biếc trời chiều
Man mát hương sen.
Đọc đến đây ta có thể khẳng định sự mơ hồ của “lá rơi” của ngọn “gió mơn man ve vuốt” của sắc trời chiều “biêng biếc”, thêm vào chút “hương
sen man mát” làm cho ngây ngất, mở lòng, chứ anh cũng chưa gặp mùa thu - vì còn phải hỏi chiều “thu đã về chưa”? Nhưng nào say đắm có
mất gì, khi lòng ta bỗng dưng bổi hổi, xao xuyến nhớ về một mùa thu đẹp đã đi
qua để lại cho hồn ta những vẻ đẹp, những màu sắc âm thanh sáng trong, ngập
ngừng, bối rối:
Ta hỏi chiều
Sao rất đỗi thân quen
Tí tách bếp ai dẻo thơm cốm mới
Câu lý giao duyên ngập ngừng bối rối
Bồng bềnh người ơi
Mây tím lưng trời.
Thơ hay thường là những kỷ niệm đẹp nhưng phải được cháy lên hoặc thắt quặn
lòng mình.
Thêm vào một tay nghề … Hương thu có nhiều nét
đẹp nhưng mới chỉ dừng lại ở những “xốn xang”, còn “thiếu vị buồn”. Bởi cái gì
đẹp thăm thẳm thường pha thêm chút ánh buồn (Đẹp và buồn đi với nhau), như thế
bài thơ mới chiếm được hết lòng độc giả, mới làm mê mẩn người xem./.
*.
Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2016
CHỬ VĂN
LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét