45 ĐIỀU VỚI BẠN
(Trích
từ MƯU LƯỢC GIÀNH CHIẾN THẮNG của Đặng Xuân Xuyến ; Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông
Tin xuất bản lần đầu năm 1998, Nhà Xuất Bản Thanh Niên tái bản năm 2000 và
2002)
*(Tác giả Đặng Xuân Xuyến và bìa sách)
1 - Bạn muốn chiếm lĩnh được thị trường? Giá cả và dịch vụ tiêu thụ chưa thể
giúp bạn thực hiện được khát vọng của mình vì giá cả và dịch vụ chỉ là cơ sở
giúp bạn xâm nhập vào thị trường, chỉ có chất lượng sản phẩm, kiểu dáng và tính
năng của sản phẩm mới có giá trị quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh
nghiệp trong thương trường như thế nào?
2 - Không thể nói sản phẩm của tôi có hình thức mới lạ, hấp dẫn về màu sắc,
cách trang trí lịch sự và trang nhã, giá bán cuối cùng (bán cho người tiêu
dùng) lại rẻ thì tôi không cần lo đến vấn đề cạnh tranh, giành giật khách với
các doanh nghiệp bạn. Vấn đề không phải chỉ ở hình thức của sản phẩm giá bán
của sản phẩm mà vấn đề chính là ở chỗ thị trường có chấp nhận sản phẩm của bạn
hay không? uy tín và chất lượng của sản phẩm trong thị trường thế nào?
3 - Bất luận doanh
nghiệp của bạn kinh doanh mặt hàng gì, điều cơ bản và bắt buộc, bạn phải luôn
luôn quan tâm tới phản ứng của thị trường với hàng hoá của bạn.
4 - Thông thường những
sản phẩm mới được tung ra thị trường, nhà sản xuất thường đặt giá cao hơn giá
thị trường để nhanh thu hồi vốn. Tâm lý người tiêu dùng khi đón nhận hàng hoá
mới họ rất ngại tiếp xúc với hàng hoá có giá bán thấp và thói quen suy nghĩ
“của rẻ là của ôi, của đầy nồi là của không ngon” nên họ dễ dàng bỏ tiền ra mua
loại hàng hoá có đắt một chút nhưng họ tin sẽ “sắt ra miếng” và hơn nữa, dù
tính có cẩn thận người tiêu dùng cũng không thể khẳng định được giá như vậy là
cao hay thấp vì họ lấy gì ra để so sánh. Nắm được tâm lý như vậy, nhà doanh
nghiệp sẽ dễ thành công trong công việc định giá hàng hoá ở mức cao, nhưng để
thật sự thành công, giá đã được đặt lúc ban đầu, chỉ được coi là giá nhất thời,
khi thị trường đã xuất hiện loại hàng hoá cùng chủng loại hoặc nhu cầu của thị
trường thay đổi thì phải được điều chỉnh hợp với sự điều tiết của thị trường.
5 - Nhiệm vụ của nhà
doanh nghiệp, suy cho cùng là đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và
tìm cách làm gia tăng nhu cầu và sở thích của số đông công chúng. Một món hàng
thật sự có giá trị với công chúng khi nó đáp ứng được nhu cầu và sở thích của
họ và nhà doanh nghiệp chỉ có thể thành công trong mục tiêu kinh doanh của mình
khi tạo ra được sản phẩm như vậy.
6 - Yếu tố đầu tiên tác động trực tiếp tới tâm lý người tiêu dùng phải kể đến
màu sắc và kiểu dáng. Chính mầu sắc và kiểu dáng của sản phẩm sẽ vẫy gọi mời
chào khách hàng đến mua sản phẩm. Chất lượng và tính năng của sản phẩm mới chưa
biết ra sao nhưng sự đẹp mắt của sản phẩm đã làm an tâm phần nào tính cẩn thận
của khách hàng, kích thích tính hiếu kỳ của khách hàng trong việc chọn lựa sản
phẩm.
7 - Chọn phương thức phân phối độc quyền cho việc tiêu thụ sản phẩm, nhà
doanh nghiệp sẽ thu về một món lợi “kếch xù”, gặt hái được những thành công lớn
hơn trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên sự phân phối độc quyền
cũng không vì thế mà bị bạn lạm dụng vì sự phân phối độc quyền chỉ có sự uỷ
thác giới hạn, một thị trường giới hạn duy nhất cho mỗi sản phẩm đặc biệt mà
thôi.
8 - Mỗi một sản phẩm có
những đặc thù riêng về kiểu dáng, tính năng và giá cả nên sự phân phối sản phẩm
trên thị trường sao cho thích ứng, phù hợp đó là nghệ thuật, tài năng của nhà
doanh nghiệp khi làm thiên chức của mình là BÁN HÀNG.
9 - Đừng bao giờ bạn ngồi trên đống hàng hoá rồi hy vọng chờ đợi khách hàng
sẽ đến khuân đống hàng hoá nghễu nghện đó đi, còn bạn chỉ việc ngồi ung dung
đút tiền vào túi. Muốn bán được hàng hoá, bạn phải vác hàng trên vai mà đem đi
bán. Công việc kinh doanh không đơn giản như bạn nghĩ đâu. Đồng tiền bạn thu
được phải thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của bạn, phải chứa đựng trong đó tất cả
những mất mát đắng cay, những cực nhọc mà bạn đã chịu đựng trong cuộc vật lộn
với thương trường.
10 - Khi một doanh nghiệp
đi đến chỗ buộc phải bán hàng theo giá vốn hoặc bán hạ hơn thì có nghĩa doanh
nghiệp đó đang lâm vào tình trạng nguy ngập và người ta có thể tiên đoán rằng:
doanh nghiệp đó chuẩn bị vắng bóng trên thường trường và sớm muộn sẽ nhập vào
dòng người phá sản.
11 - Việc định giá bán hàng hoá ở mức cao giúp cho doanh nghiệp thu về một
khoản lợi nhuận lớn và chính sách định giá cao chỉ có tác dụng khi doanh nghiệp
đảm bảo sự độc quyền về hàng hoá trên thị trường.
12 - Sự định giá ở mức
thấp giúp doanh nghiệp ngay bước đầu đã có một thị trường nhất định, tạo đà cho
doanh nghiệp phát triển trong việc chiếm lĩnh thị trường sau này nhưng những
thiệt thòi mà doanh nghiệp phải gánh chịu cũng không phải là ít. Mặc dù số
lượng hàng hoá tiêu thụ khá nhiều, thậm chí rất lớn nhưng tổng lợi nhuận thu về
có khi chẳng đáng là bao, nếu không linh hoạt trong kinh doanh để đẩy giá thành
xuống mức thấp nhất thì doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng đi vào ngõ cụt.
13 - Trong kinh doanh, không một doanh nghiệp nào chấp nhận sự phụ thuộc, bị
lép vế. Mục đích cuối cùng của các nhà kinh doanh sản xuất là chiếm lĩnh thị
trường để làm chủ và chi phối thị trường. Không có một sự thoả thuận nào, một
bản hợp đồng cam kết nào về sự phân chia quyền lợi giữa các doanh nghiệp lại
tồn tại lâu dài, vĩnh cửu. Đã bước vào nghiệp chủ bạn phải chấp nhận những quy
luật tự nhiên của thương trường, phải biết làm những việc cần làm để phát triển
doanh nghiệp của mình.
14 - Tiền bạc bị mất bạn có thể làm ra được nhưng niềm tin đã bị hoen ố bạn
khó lòng làm sáng trong trở lại.
15 - Cần phải gạt bỏ suy
nghĩ “khách cần đến mình chứ mình không cần đến khách” ra khỏi đầu bạn. Trong
mối quan hệ này, cả hai đều cần tới nhau, và phải được coi như là mối quan hệ
bổ trợ.
16 - Hãy mạnh dạn gạt bỏ
suy nghĩ sợ người đời cho mình “thấy người sang bắt quàng làm họ” mà ngại ngần
trong những cuộc xã giao. Không gì quan trọng bằng những bài học kinh nghiệm
không phải trả học phí mà bạn có được. Thực tế những người thành đạt trong cuộc
đời là những người ham hiểu biết, chịu lắng nghe và say sưa sáng tạo.
17 - Để phát triển nhà doanh nghiệp cần tạo ra một ê kíp làm việc tốt đẹp và
việc tuyển chọn người thân vào làm việc trong doanh nghiệp sẽ tạo được sự tin
tưởng, giúp chủ doanh nghiệp điều hành tốt công việc.
18 - Là nhà hoạt động kinh doanh, không ai dại gì nhảy vào một thị trường luôn
luôn biến động về thể chế thị trường: nay Đảng này cầm quyền, mai Đảng khác
thống trị xã hội. Một thị trường không ổn định về chính trị: những cuộc đảo
chính, bạo loạn xảy ra thường xuyên, những cuộc chiến tranh “nhồi da xáo thịt”
triền miên sẽ không hơn không kém một nghĩa địa đã dành sẵn những tấm vé cho cơ
nghiệp của các nhà doanh nghiệp liêù lĩnh.
19 - Nên nhớ cho một điều, trong cơ chế thị trường, các nhà doanh nghiệp không
chỉ cạnh tranh bằng sản phẩm, bằng giá cả và dịch vụ mà còn cạnh tranh nhau
trong chính sách sử dụng con người để thu hút nhân tài về với họ. Người thật sự
có tài sẽ không thiếu nơi chào đón họ và họ cũng chẳng bao giờ cúi mình trước
bất kỳ ai.
20 - Những người có tài
khi được “xếp” tin tưởng và trân trọng, họ sẽ miệt mài với công việc, vui vẻ và
hăng say sáng tạo, luôn canh cánh trong họ là sự phát triển của doanh nghiệp.
Vô tình bạn đã buộc họ tự nguyện coi doanh nghiệp như máu thịt của họ và cũng
vô tình bạn đã “bóc lột” đến tận cùng chất xám của họ.
21 - Là người đang cháy
bỏng trong mình một ước mơ cao đẹp: Trở thành ông chủ thì đừng bao giờ để cho
tính hẹp hòi, ích kỳ, sự đố kỵ, bon chen ngự trị trong suy nghĩ của bạn. Biết
bao doanh nghiệp đã lâm vào tình cảnh lụi bại, phá sản cũng chỉ vì ông chủ của
nó mang nặng trong đầu những tính toán của kẻ tầm thường, nhỏ mọn. Cuộc sống có
thể dung thứ những tính xấu như vậy nhưng thương trường không bao giờ dành chỗ
cho những ai có tính cách như vậy đâu.
22 - Trong kinh doanh,
mục đích chính là lợi nhuận phải đạt tới mức tối đa, doanh thu phải tăng trưởng
không ngừng, nhưng điều cần nhớ để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần có
những bạn hàng, mà mối quan hệ giữa bạn hàng với bạn hàng chỉ tồn tại khi đôi
bên cùng có lợi. Thực tế, những bạn hàng có sức tiêu thụ càng lớn thì lợi nhuận
của người sản xuất càng giảm, nhưng đấy là những bạn hàng tích cực nhất, đảm
bảo sự trường tồn cho doanh nghiệp của bạn.
23 - Đừng cho rằng quá
khứ không làm ăn thuận buồm xuôi gió của bạn hàng sẽ không ảnh hưởng gì đến
công việc kinh doanh của doanh nghiệp mà
vội vàng ký kết hợp đồng kinh tế với họ, nhưng cũng đừng vì một vài khiếm
khuyết trong tiểu sử kinh doanh của họ mà vội vã đi đến quyết định không hợp
tác với người khách lần đầu đặt quan hệ làm ăn với bạn hoặc nóng vội chấm dứt
quan hệ khi mối quan hệ đó vừa mới xác lập. Bạn cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến
một vài điều đáng tiếc trong tiểu sử kinh doanh của khách hàng. Nếu do những
nguyên nhân khách quan, cưỡng chế của thị trường đem lại làm cho phép tính của
họ bị sai số hoặc phía bên kia đã vi phạm hợp đồng ảnh hưởng đến công việc của
họ, buộc họ phải xử lý như vậy thì bạn cũng không ngần ngại gì mà không bắt tay
với một khách hàng mà ở phía trước những triển vọng tốt đẹp đang chờ đón bạn.
24 - Công bằng mà nói,
những nhà doanh nghiệp tài ba thường là những người có tài tìm kẽ hở của pháp
luật để thúc đẩy hướng sản xuất kinh doanh của mình và thường họ gặt hái được
những thành công to lớn hơn. Trong trường hợp này các chủ doanh nghiệp không hề
có lỗi, họ không hề vi phạm pháp luật nên không thể kết tội hoặc phản đối cách
làm của họ. Để cho các doanh nghiệp khai thác làm giàu nhờ kẽ hở của pháp luật
là lỗi của những người lập pháp và chính những việc làm đó của các doanh nghiệp
vô tình đã thúc đẩy hệ thống pháp luật ngày càng được sửa đổi, bổ sung cho hoàn
thiện chặt chẽ hơn.
25 - Để phát triển kinh doanh, có những lúc bạn phải biết hy sinh lợi nhuận
trước mắt để thu những lợi nhuận sau này.
26 - Bạn chỉ nên cho
thiếu chịu những người có tư cách trong làm ăn, có “quyết tâm” sống chết với
nghề, đừng bao giờ cho những kẻ “bẻm mép” lăng xăng quà cáp thiếu chịu dù đó
chỉ là một hai nghìn.
27 - Sự thực ở những nơi
mà người dân dễ kiếm tiền thì ở đó nhà doanh nghiệp cũng dễ “moi” tiền trong
túi họ.
28 - Trong kinh doanh
nhà doanh nghiệp muốn thắng lớn không chỉ dựa vào những phép tính chuẩn xác của
mình mà nhiều khi còn phụ thuộc vào tính chất mạo hiểm của công việc. Tất cả
những việc làm để chớp lấy thời cơ, tạo nên cơ hội của các nhà doanh nghiệp đều
mang tính mạo hiểm và thật ngược đời, trong những trường hợp đó, nhà doanh
nghiệp dễ thành công hơn.
29 - Khi con người chỉ
quẩn quanh với sự kèn cựa, bon chen, thì chẳng bao giờ có thể làm được một trò
trống gì cả, sẽ chỉ mãi quẩn quanh với điểm khởi đầu, thậm chí còn tồi tệ hơn.
30 - Điều cần cho việc
hình thành tố chất ông chủ là khát vọng làm giàu, trí thông minh và những khả
năng thương mại. Nếu thiếu một trong ba yếu tố bạn sẽ không bao giờ trở thành
một nhà doanh nghiệp tài ba, một ông chủ giàu sang được nhiều người ngưỡng mộ.
31 - Sự bằng lòng với thực tại, có nghĩa chấp nhận doanh nghiệp dậm chân tại
chỗ mà trong phát triển kinh tế sự dậm chân tại chỗ thực chất là sự thụt lùi.
32 - Điều quyết định tới
giá bán sản phẩm không phải chỉ ở giá cả của hàng hoá, càng không phải ở vốn
đầu tư mà giá bán cơ bản được quyết định bởi giá trị đáp ứng những nhu cầu, sở
thích của người tiêu dùng và số lượng hàng hoá được nhà doanh nghiệp sản xuất.
33 - Nhà doanh nghiệp
chỉ chăm chăm lo thu về số vốn theo công thức đã định mà không lo tới phản ứng
của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp với giá bán cuối cùng đã định, có
được thị trường chấp nhận hay không là cách làm tuỳ tiện, cứng nhắc. Cho dù nhà
doanh nghiệp có sử dụng công thức nào thì phần lớn các cách định giá này đều
dẫn đến một loại giácả không sinh lãi, mà trong kinh doanh mục đích cuối cùng
của nhà doanh nghiệp là phát triển vì giá cả không sinh lãi thì có nghĩa là
doanh nghiệp đó đã bị khánh tận, đang đứng trước nguy cơ bị thương trường loại
bỏ.
34 - Việc thất thoát
nguồn vốn lưu động trong hoạt động kinh doanh, dù ở bất kì hình thức nào cũng
làm cho doanh nghiệp bị kéo lùi sức bật. Khi tài chính đã có “vấn đề” cả guồng
máy của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, có hoạt động chăng cũng ở thế cầm cự,
“thoi thóp” giật đầu cá vá đầu tôm. Và đến một chừng mực nào đấy khi số tài
chính thâm hụt quá lớn thì lời cáo chung cho doanh nghiệp tất phải được đặt ra.
35 - Việc đầu cơ ở chừng
mực nào đó sẽ đem lại cho doanh nghiệp những hy vọng của thành công. Nhưng việc
kinh doanh trên những dự án, không chóng thì chày sẽ đưa doanh nghiệp đến tận
cùng của lụi bại.
36 - Trong kinh doanh,
mục đích cuối cùng của nhà doanh nghiệp là số tiền ròng thu về và hơn ai hết
nhà doanh nghiệp phải hiểu rằng: kinh doanh thực chất là quá trình chỉ đạo đồng
tiền “Sinh nở và phát triển”.
37 - Là nhà sản xuất kinh doanh bạn nên nhớ rằng: Mỗi lần cho bạn bè vay tiền
hoặc trợ giúp người thân tiền vì họ gặp khó khăn trong cuộc sống là mỗi lần bạn
tước mất lòng tự trọng của họ và tạo ra khoảng cách giữa bạn và họ vì mối quan
hệ đã biến dạng thành kẻ chịu ơn và người ban ơn. Và cũng vô tình, sau mỗi lần
“tương trợ” như vậy, bạn đã vô tình triệt tiêu tất cả những chí khí của họ và
biến họ dần dần trở thành kẻ “tầm gửi” thích nương nhờ. Còn bạn? Sau mỗi lần như
vậy nguồn vốn sẽ bị ảnh hưởng, sự bực tức sẽ nảy sinh. Và đặc biệt trường hợp
người vay không chịu trả bạn thì bạn sẽ vĩnh viễn mất đi một người thân, một
người bạn, mà lẽ ra không vì những tờ bạc kia thì nghĩa vẫn còn mà tình vẫn
thắm.
38 - Một doanh nghiệp
muốn tồn tại và phát triển, lẽ đương nhiên phải quan tâm đến nhu cầu, sở thích
và sức mua của người tiêu dùng. Nghĩa là phải quan tâm, tìm hiểu về con người,
mà ở đây trong thương mại người ta gọi là khách hàng, hay tôn suy hơn nữa là
“thượng đế”, là “ân nhân”.
39 - Mọi sự nhân nhượng
dễ dãi của bạn với khách hàng về giá cả đều là việc làm thái quá, tạo cho họ
tiếp tục lấn sang vạch cấm của bạn. Và sự nhân nhượng ấy vẫn cứ tiếp diễn thì
doanh nghiệp của bạn kinh doanh không có lãi.
40 - Trong kinh doanh,
hình thức các doanh nghiệp cho nhau hưởng tín dụng là điều phải có nhưng đừng
bao giờ đánh đồng giữa việc mua chịu, bán chịu với việc chiếm dụng vốn là một.
Đành rằng để chiếm dụng vốn, người mua hàng đã được người bán hàng cho hưởng sự
tín dụng trong thương mại nhưng sự tín dụng trong thương mại là sự cam kết tin
cậy, đúng đắn và sòng phẳng. Còn sự chiếm dụng vốn là sự thoái hoá biến dạng
của tín dụng thương mại, kẻ được hưởng tín dụng đã không giữ được chữ tín mà
còn cố tính trục lợi nguồn vốn của doanh nghiệp cho nợ. Với những đối tượng
thuộc nhóm khách hàng này, bạn cần có những đối sách cứng rắn để thu hồi nguồn
vốn đã bị chiếm dụng theo đúng luật định.
41 - Khi khách hàng quan
hệ với bạn mà thấy bạn luôn luôn đẩy tổng lợi nhuận của bạn đến mức cao nhất,
giảm quyền lợi của họ xuống mức thấp nhất thì họ sẵn sàng chia tay với bạn và
đến một lúc nào đó khi mất họ rồi thì sự ân hận của bạn sẽ là quá muộn.
42 - Thực chất của cạnh
tranh trên thương trường là quá trình làm thoả mãn những nhu cầu, đòi hỏi của
khách hàng, để lôi kéo, giành giật họ về với mình giữa các doanh nghiệp.
43 - Nên nhớ rằng quảng
cáo phải đảm bảo tính chân thực nhưng sự chân thực đó không làm cho người nghe
bị nhàm chán mà làm cho họ bị hấp dẫn, bị kích thích, bị lôi cuốn. Đừng bao giờ
quảng cáo theo lối bắt chước người khác đã làm mà hãy thể hiện sự sáng tạo của
bạn trong từng ngôn ngữ, từng hình ảnh đã được cân nhắc chọn lựa.
44 - Xin nhắc lại một
điều: Không một nhà quảng cáo nào được phép quên rằng: mục tiêu của quảng cáo
là bán sản phẩm, mà suy cho cùng đó là sự kích thích việc mua của người tiêu
dùng. Do vậy bất kỳ thông điệp nào nhà quảng cáo truyền đi đều phải vô hại với
người tiêu dùng, phải phù hợp với mong muốn của họ và đặc biệt là phải phù hợp
với môi trường văn hoá mà họ đang hoà nhập.
45 - Nếu ai đó chỉ chăm chăm lo đối phó với dư luận thì họ sẽ chẳng bao giờ có cái gì gọi là của “riêng ta” để khỏi tủi thẹn với đời. Nhưng nếu ai đó sống coi thường dư luận, chà đạp lên mọi dư luận, sống kiểu “bất cần đời” thì đến lúc cuối đời, khi nhắm mắt xuôi tay, anh ta cũng chỉ ôm mối tiếc hận để đi về thế giới bên kia cùng với vô vàn những lời đàm tiếu của thiên hạ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét