(Đặng Xuân Xuyến năm 1999) |
THƠ VỀ RƯỢU
HAY NỖI BUỒN RIÊNG MÌNH VÀ NỖI BUỒN NHÂN THẾ
CỦA
NHÀ THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN?
*
Tuần trước, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến gửi cho tôi chùm thơ
về rượu của anh, bảo để tôi đọc cho vui nhưng vui sao được khi mà cả chùm
10 bài thơ đều thấm đẫm một nỗi buồn: Nỗi buồn riêng mình của thi nhân và
nỗi buồn vì nhân tình thế thái.
Người ta thường nói “Trà tam tửu tứ", nghĩa đại chúng nhất là “Uống trà không nên quá 3 người, mới thưởng
thức hết cái thú vị của nó. Còn uống rượu phải từ 4 người
trở lên mới vui, mới náo nhiệt”. Nhưng trong 10 cuộc rượu của Đặng
Xuân Xuyến khồng hề thấy có một cuộc rượu bốn người nào mà chỉ thấy
toàn những cuộc rượu một mình nhà thơ hay những cuộc rượu có thêm một
người nữa là hai. Và cả chùm 10 bài Thơ Về Rượu
thì có tới quá nửa số bài là độc ẩm.
Trước
hết là bài Một tôi với lời đề tặng cháu Đặng Hải. Bài
thơ chỉ có 6 câu nhưng cả 6 câu đều bắt đầu bằng từ “Một”:
Một chai
Một chén
Một tôi thôi
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một bàn tay lạnh quờ vai lạnh
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Chai
rượu chỉ có một, chén rượu cũng chỉ có môt. Chai rượu có một thì
không nói làm gì vì có thể không là chai bé mà là chai vừa hay chai
to đong đầy rượu để uống. Nhưng chén rượu chỉ có một thì lại khác.
Bởi lẽ bộ chén uống rượu thường với 4 chiếc, 8 chiếc hay 12
chiếc hoặc nhiều hơn, nhưng đều là số chẵn vì người Á Đông vốn
kỵ số lẻ, không đủ đôi đủ cặp. Câu thơ “Một chén” vì người uống rượu không có ai
khác ngoài “Một tôi thôi”.
Độc ẩm, uống rượu một mình. Đã cô đơn như thế, bối cảnh không gian và
thời gian lại là:
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một đêm, một làn gió cứ mãi chuyển quanh một điểm,
một phạm vi hẹp là cái chỗ tôi ngồi nhỏ bé.
Thi nhân
đã cô đơn lại thêm làn gió cũng cô đơn và cái chỗ ngồi cũng lẻ loi
nên không khí bao quanh lạnh lùng là không thể khác.
Vì vậy,
nhà thơ muốn tìm một ai đó để uống cùng nhưng buồn thay lại
chỉ là:
Một bàn tay lạnh quờ vai
lạnh
Bàn tay
của mình quờ tìm lên vai của mình bởi có ai đâu ngoài một chai, một chén,
một mình tôi. Bàn tay lạnh và bờ vai cũng lạnh làm bật lên:
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Tôi với
tôi, không có ai chia sẻ.
Bài
thơ ngắn mà giàu cảm xúc. Ngoài lối điệp liên tiếp tiếng
một ở đầu câu toàn bài thơ, tác giả còn khéo dùng các câu thơ dài dần từ 2 tiếng
đến 3 tiếng trong ba câu đầu diễn tả sự cô đơn rồi chuyển sang 3 câu
7 tiếng để kết thúc bằng một hơi thở dài buồn bã. Nhà thơ không
nói thêm gì ngoài 6 câu thơ nhưng người đọc đều hiểu, còn hai câu nữa,
bẽ bàng, xót xa cho thân phận của mình nhưng Đặng Xuân Xuyến không viết ra
bởi thi hào dân tộc Nguyễn Du đã nói hộ nàng Kiều từ 200 năm trước:
Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật mình mình lại thương mình xót xa.
Rượu say là cuộc độc ẩm
của nhà thơ dưới trăng nên không lạnh lẽo lắm, vì vậy mà tinh thần có phần
phấn khích:
Ừ này thì rượu. Ừ thì say
Ừ rượu tri âm ủ lâu ngày
Ta uống đêm nay cho thỏa thích
Cho trời cùng đất ngất ngưởng say.
Thế rồi
say trong men tình chiu chắt, say trong rượu ngọt đào thơm và say trong lời hứa
với bạn nào đấy, nhà thơ không cần đoái hoài tới chú Cuội từ nơi cung
Quế xuống khẩn khoản mời lên chơi:
Ta chẳng ghé đâu. Ta ở đây
Sóng sánh mềm môi chén rượu đầy.
Thôi Cuội về đi ta chỉ muốn
Đêm nay thỏa thích ta được say.
Bài
thơ là một tưởng tượng đẹp, phóng túng và táo bạo nhưng xét cho cùng cũng
vì cô đơn quá nên tưởng tượng hão huyền thế thôi, giống như thi bá
Tản Đà thế kỷ trước cũng vì buồn nơi trần thế nên ngẩng đầu tâm sự với chị Hằng vào một đêm
thu rồi thể hiện rõ nguyện vọng của mình:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Một mộng
tưởng lên cung trăng bầu bạn với chị Hằng của Tản Đà hay mộng tưởng chú
Cuội trên cung Quảng xuống mời mình lên chơi của Đặng Xuân Xuyến, xét cho cùng
đều là muốn thoát ly cõi trần quá buồn chán.
Tiệc Rượu Trong Mơ cũng là một cuộc độc ẩm diễn tả tâm trạng
muốn thoát cái “Một tôi” đơn côi bằng
cách để trí tưởng tượng hiện lên một thằng bạn đối tửu trong mơ. Cuộc đối
tửu đã đến hồi kết:
Dốc ngược chai
Chắt thêm vài giọt rượu
Cạn ly này
Mai mỗi đứa một nơi
Cả hai
đều đã say nên cứ mày rót, tao rót, khề khà nhấp môi rồi
kể lể tình cảnh ngày mai chia ly mỗi thằng mỗi ngả, mày tao đều chung
kiếp không nhà nhưng rồi sẽ:
Tao xa lạ
Cõi trần đày đọa
Mày xa hoa
Tiên cảnh phiêu bồng...
Và họ cứ cạn nhé, cạn nhé chưa biết cuộc rượu
tàn khi nào. Bài thơ tưởng như mình đã có bạn cùng uống rượu. Nhưng
than ôi, đó chỉ là một cái bóng người trong mơ.
Men Đắng cũng là bữa rượu một mình không buồn nhưng lại đầy
cay đắng vì một nghĩa vợ tình chồng đã tan vỡ, từ mười lăm năm
trước về trong hơi men hôm nay, cũng là men rượu năm đó, cái men mà:
Chót nhấp môi ta trượt bước xuống bùn
Cho nên
tay nâng chén mà trong lòng vẫn cảm thấy:
Thon thót sợ vô tình gặp lại.
Tự gật
đầu với mình “Ừ ly nữa”, thêm rượu để
cố quên đi nhưng:
Cạn ly này có quên được chuyện xưa?
Đau thương đấy đến ngày nào lành sẹo?
Và rồi
chuyện xưa cứ hiện về rõ mồn một:
Ừ thì cứ trách ta bạc bẽo
Cứ rêu rao ta ân ái hững hờ
Nhưng
đâu phải thế, mà chỉ vì:
Quá thật thà ta ra kẻ ngu ngơ
Ngớ ngẩn cược đời mình nơi kẻ chợ.
Người đã
như yêu tinh, như hồ ly mà lại thêm trời cũng ăn ở bất
công: Trời cao xa dung dưỡng lũ yêu hồ
Nên ta
đành phải:
Cố vẫy vùng thoát xa khỏi chốn nhơ
Ta chết lặng nửa đời không phân tỏ.
Men Đắng đầy bi phẫn vì không biết phân tỏ cùng ai, tưởng
như sẽ đẩy nhà thơ vào miền bế tắc. Nhưng may thay vẫn có
một chút ánh sáng là khi cuối cuộc độc ẩm, nhà thơ đã nhận ra chân
tướng không tốt đẹp gì của người đã đi qua đời mình nên tự gật đầu thêm
cho mình ly nữa, ly nữa để quên đi cái bóng tà xưa và hướng tới một bình
minh đang đợi: Quên bóng tà lẩn khuất phía song thưa/ Ta cạn chén đón bình minh trước cửa.
Bữa rượu
mootuj mình cuối cùng trong chùm thơ về rượu là bài thơ Chết. Bài
thơ chỉ có 4 câu nghe như tiếng nghẹn nấc khi nhà thơ nhấp
chén rượu buồn cay đắng tiễn người mình yêu đi lấy chồng và thấy trái tim mình
đang dần chết: Kể từ trăng tàn ấy/ Ta chết dần ai hay.
Bài
thơ khiến nhiều người nhớ tới Chuyện tình buồn của nhà
thơ Phạm Văn Bình đã được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc:
Ngày nhà em pháo nổ
Tâm hồn anh nhuốm máu
Ôi nhát chém hư vô
Ôi nhát chém hư vô.
Chuyện Tình Buồn chứ không phải Chết nhưng cũng nhuốm máu đau thương
bởi những nhát chém hư vô!
Thế Gian
Say gọi là cuộc rượu một người cũng được hay cuộc rượu hai người
cũng được. Một người vì bài thơ là lời của Đặng Xuân Xuyến nói
về thế gian say. Hai người vì bài thơ có đề tặng nhà
thơ Hoàng Xuân Hoạ khiến ta có thể hiểu là hai thi nhân đã
đối ẩm với nhau rồi phiếm đàm về thế gian say và sau cuộc rượu thì nhà thơ họ Đặng
ghi lại gửi tặng nhà thơ họ Hoàng. Dù hiểu cách nào thì Thế Gian
Say cũng là một phiếm đàm về cái say rượu của người đời:
Thế gian say đòi đập chén trở cờ
Thế gian cười.
Thế gian khóc.
Thế gian mơ
Người
đời say đòi “đập chén trở cờ” rồi
cười, rồi khóc, rồi mơ, rồi thêm nữa:
Ngật ngưỡng bước.
Khành khạch cười.
Chửi cha thiên hạ dở!
Tôi từng
nghe, cũng chính người đời đã phân ra ba loại say lớn trong thế gian: Loại
thứ nhất, say như khỉ, hết "nhảy múa rồi đến ca hát hay chửi bới”, loại thứ hai, say
như lợn, "nặng nề, trì
trệ và muốn ngủ", loại thứ ba, say
như dê, "không có đầu óc,
nhưng dâm đãng".
Thế gian
say trong thơ Đặng Xuân Xuyến thuộc loại thứ nhất, say rồi chửi cha
thiên hạ. Thế thì có sao, thưa hai nhà thơ Đặng xuân Xuyến và Hoàng
Xuân Hoạ? Chí Phèo kia, khi say hắn đã chửi tuốt luốt đấy thôi: “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế,
cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có
của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất
cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại...” Nhưng Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại đã thấm gì so với
Trương Tửu và bạn ông khi say:
Chửi Đông, chửi Tây chửi tất cả
Hình
như hai nhà thơ họ Đặng và họ Hoàng rất tương đắc khi
chê “Thế gian say đòi đập chén
trở cờ”. Tôi tra từ điển “trở cờ” nhưng không thấy mà chỉ có “trở” được định
nghĩa “Đảo ngược vị trí đầu
thành đuôi, trên thành dưới, trái thành phải hoặc quay ngược lại đi hướng khác”. Dù
thế nào trở cờ cũng
là xấu. Cái chén nó vừa đựng rượu cho mình uống giờ say đòi đập nó, không
xấu thì là gì?
Bài
thơ Thế Gian Say hay nhất ở câu cuối:
Rượu ba xu. Thế gian hóa thằng rồ!
Ngày
xưa, tiền chi tiêu trong dân chúng là tiền gián, với một quan là 360 đồng, dưới
đồng là hào, dưới hào là xu rồi đến chinh và kẽm. Ca dao Việt Nam có nhắc đến
người nội trợ đi chợ:
Một quan tiền tốt mang đi
Nàng mua những gì mà tính chẳng ra
Thoạt tiên mua ba tiền gà...
Ngày
nay, đồng tiền Việt Nam được lưu hành trong dân chúng, thấp nhất là
tờ giấy bạc một nghìn đồng. Nhà thơ Nguyễn Khôi có
kể về vợ mình đi chợ:
Nửa triệu tiền tốt mang đi
Em mua những gì?- máy tính thẩm tra
Xem vậy,
rượu ba xu thời nào cũng là thứ rượu rẻ tiền nhất. Nên cái đáng cười người đời là đã phải uống cái
thứ rượu mạt hạng ấy mà không biết mình là ai lại đòi đập chén
trở cờ rồi cười, rồi khóc, rồi mơ và chửi thiên
hạ để chính thế gian gọi là thằng rồ. Nhưng trong cái đáng chê
cười ấy cũng nên có chút lòng thương xót vì họ toàn là dân nghèo khốn
khó. Những kẻ giàu sang chơi những loại rượu Sake, Shochu, Whisky, Chivas… dẫu có say điên đảo vẫn có kẻ hầu người hạ và
có ai dám bảo chúng hoá thằng rồ đâu. Bởi ở đời này,
“ông” nào nói to, “ông” nào nhiều tiền thì “ông” ấy đúng!
Vả lại:
Thế gian còn dại chưa khôn
Sống mặc áo rách chết chôn áo lành
Vậy
phiếm đàm về thế gian say thì cứ phiếm nhưng đừng quá chê trách
họ.
Những
cuộc rượu hai người trong chùm thơ về rượu của Đặng Xuân Xuân Xuyến
hầu hết thấm đẫm nỗi buồn vì nhân tình thế thái.
Hai bài
thơ Quan Trường và Bạn Quan đều diễn đạt tâm trạng
nhà thơ khi uống rượu với hai người bạn làm quan. Thói thường khi có bạn
làm quan người ta thường hãnh diện và coi đó là một may mắn và một diễm phúc.
Nếu bạn là quan lãnh đạo cấp cao, người ta còn cố chụp chung một
bức ảnh bắt quàng làm họ rồi treo giữa sảnh khách để loè khoe
thiên hạ. Đặng Xuân Xuyến, ít nhất có hai bạn quan nhưng anh không có cái ý
khoe khoang đó .
Thằng bạn
trong Quan Trường là một quan chức to vừa “ngã ngựa” vì bị bọn đồng liêu ganh ghét không cùng dòng chảy
với chúng:
Đục kín dòng mày lại cố gượng trong
Chúng nó đập bởi mày không chịu hỏng
Vì thế,
nhà thơ an ủi bạn:
Nào, cứ uống, đếch gì mày phải ngại
Làm “quan to” ngã ngựa cũng chả hèn
Thiên hạ cười. Thây kệ thiên hạ soi
Mày giả xỉn để đời thôi khốn nạn.
Rồi chân
tình khuyên bạn:
Ừ. Thế nhé. Lấy gia đình làm trọng
Cứ vui đi, mặc thiên hạ vào tròng
Tiếc làm gì mấy thứ của phù du
Thiên trả Địa, đếch gì mày cay cú.
Bài thơ cho ta thấy, tuy không làm quan nhưng Đặng Xuân Xuyến biết rất rõ
chốn quan trường. Nơi mê cung bí hiểm ấy luôn có những đám mây đen âm mưu
vần vũ, sóng gió lật đổ thanh toán nhau bất kì nổi lên gây ra không biết
bao nhiêu thảm kịch.
Ở đấy
đầy dẫy những kẻ mặt dày vô sỉ, đầy quyền mưu quyền biến, đổi trắng thay
đen, gian hùng, giả nhân giả nghĩa…Vì thế nhà thơ gọi chốn
quan trường là nơi thiên hạ đú, thiên
hạ cù và văng thẳng câu chửi vào cái thiên hạ ấy:
Nào. Uống nhé! Kệ cha thiên hạ đú
Nào. Cứ say! Mặc mẹ thiên hạ cù
Rồi mời
rượu bạn để:
Tao với mày trận nữa ngoắc cần câu
Cho trôi tuột trò nhố nhăng thế sự.
Thái
độ của nhà thơ là rất thẳng thắn coi khinh chốn quan trường và cảm
thông sâu sắc với bạn mình, tuy làm quan nhưng vẫn còn chút thanh sạch và chưa
bị tha hoá nên đã bị cả một lũ quan trường, chúng nó đập.
Người
bạn quan thứ hai của nhà thơ trong bài Bạn Quan là một quan
chức đang tại vị, về quê mở tiệc tẩy trần, khách mời là nhà
thơ bạn cũ. Thằng bạn quan này thì khác thằng bạn quan bị ngã ngựa,
bởi thế nhà thơ đã mượn rượu giả say để có cớ vạch
trần bộ mặt thật của thằng bạn cũ lâu ngày gặp lại:
Mày làm quan chắc kiếm bộn tiền
Chức ấy rẻ mà sinh lắm lãi
Mày là
thằng đã bỏ tiền ra để chạy chức, xong rồi thì phải thu hồi vốn, thu
hồi xong phải làm lãi bằng
cách vơ vét, ăn không từ thứ gì của dân.
Thêm
nữa, cái tài học và tâm địa của mày, hai ta đâu có lạ gì nhau:
Mày học ngu nhưng thủ đoạn tài
Tao học giỏi nhưng mù thủ đoạn
Tưởng
nói trắng phớ ra như thế thì mình sẽ hả dạ, bớt đi đau buồn thua thiệt trong
cõi đời đen bạc. Còn nó, thằng bạn quan sẽ mất mặt vì nhục nhã. Nhưng cái
hay ở bài thơ là thằng bạn lại không thấy như thế. Mà y
đợi:
Rượu tới tầm
Mày ghé tai tao
Nói thật nhỏ
Căng tai mới rõ
Ơ hay,
sao chỉ có hai người bạn uống rượu tẩy trần mà y lại phải “ghé tai”, “nói thật nhỏ” đến nỗi bạn phải “căng tai mới rõ”. Phải chăng quen sống ở chốn quan
trường, nơi mê cung bí hiểm đã thành động hình trong y, lúc nào cũng phải giấu
giấu diếm diếm những cái gọi là sự thực. Nay chỉ có y và thằng bạn mà
y vẫn chửi là “Quá nửa đời mãi chửa
hết ngu…” thì nỗi sợ ấy không còn nữa nên y mới có đủ dũng
khí để nói ra cái sự thực ấy:
“Làm người khó
Làm quan càng khó
Chốn quan trường chó, vịt giống nhau…”
“Quan càng lớn, chữ nhân càng nhỏ…”
“La liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ!”
Đúng là
y nói rất thật nhưng cũng đúng y là một thằng học ngu vì y chưa đọc hết
câu: “Làm người là khó, làm người xã
hội chủ nghĩa còn khó hơn nhiều”
Vẫn đang
đà giả tỉnh giả say, nhà thơ làm ra bộ ngớ ngơ: Khen các quan vì dân vì nước. Ai
ngờ thằng bạn quan cũng đang đà được nói thật nên đáp lại cũng rất thật: Đời đã chó/ Quan trường càng chó
Tuy y
nói thật thế nhưng y vẫn đang làm quan. Bữa tiệc tẩy trần hôm nay là tiệc
của nhà quan được mua sắm bởi những đồng tiền y đã “Ăn của dân không từ cái gì”, đã “La liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ”. Vì vậy, nhà thơ cần phải nói
thẳng nốt với y:
Rượu mày mời
Tao uống khó trôi
Thịt mày gắp
Tao nhai khó nuốt
Bạn Quan là một bài thơ hay, một cuộc rượu hai người đầy
kịch tính, cả hai đều mượn hơi men để nói thật lòng mình, rất đúng với câu “Lời say sưa mới là câu chân tình” (Trần
Huyền Trân) cho ta thấy bộ mặt thật xấu xa bỉ ổi của bọn quan trường
trong xã hội hiện nay.
Đời Khát với lời đề tặng nghệ sĩ Võ Hoài Nam là
cuộc rượu của đôi bạn, một nhà thơ và một nghệ sĩ. Hiển nhiên rượu
phải ngon và quý: Rượu tình đời
men ủ nhiều năm. Họ khát gặp nhau và khát cả rượu nên
cuộc đối tửu là một trận càn khôn túy lúy:
Này thì khát!
Uống cho đời đỡ khát
Rượu tình đời men ủ nhiều năm
Khát chất chồng
dồn nén
tháng năm
Ta đốt cạn cái đong đời cay đắng
Họ liên
tiếp chuốc rượu mời giục nhau trong ba khổ thơ liên tiếp khổ nào
cũng mở đầu bằng hai câu:
Uống!
Thì uống!...
Uống
để cho hết u buồn, cho Nhật Nguyệt hửng nắng, cho lòng ta và lòng bạn
không hổ thẹn giữa một thế gian “sấp ngửa
trắng đen”, và để: Rượu tri âm thêm vững mạnh bước đường! Đúng là thi nhân, nghệ sĩ say thì chữ nghĩa
tràn chiếu rượu
Thân
phận nhà thơ Đặng Xuân Xuyến thì bạn đọc đều đã biết, chỉ xin vài nét
về tài tử Võ Hoài Nam để mọi người hiểu thêm về kèo rượu
của đôi bạn.
Bố mẹ Võ
Hoài Nam ly hôn khi anh mới lên hai, kể từ đó, Võ Hoài Nam sống
như một đứa trẻ không có gia đình. "Đầu đường, xó chợ đã dạy tôi nên người”. Đấy là lời dũng
cảm anh tự nói ra. Trở thành diễn viên chính trong series phim "Cảnh
sát hình sự", Võ Hoài Nam được coi là một trong những tài
tử hàng đầu của điện ảnh phía Bắc. Khi đang ở đỉnh cao của
sự nghiệp, anh bất ngờ rời xa màn ảnh cùng vợ mở quán
ăn để có đủ cơm áo chăm lo cho đàn con 4 đứa..
Võ Hoài
Nam tâm sự: "Đối với tôi, tiền không
phải là tất cả, tiền không đánh đổi được tình nghĩa, hạnh phúc gia đình. Nghĩ
vậy nên tôi dừng lại, không dấn thêm một bước nữa". Thật không hổ thẹn khi không ham tiền và ham sự nổi danh dưới ánh
đèn sân khấu.
Đúng
như câu thơ Đặng Xuân Xuyến:
Ta như bạn sống một đời không thẹn
Say Yêu là cuộc rượu của nhà thơ với người tình. Một
cuộc rượu đã đến hồi rượu ngọt, môi mềm và “Xem
trong âu yếm có chiều lả lơi”:
Nào nâng chén cho sầu sầu rũ bỏ
Trút áo xiêm cho đêm bớt ngại
ngần
Đây rượu nồng, men ủ đã nhiều năm
E ngại thế... Làm sao ta chẳng giận
Và rồi
mặc dù đêm lạnh lắm nhưng đã say yêu, đã trút áo xiêm rồi thì cái gì đến
sẽ phài đến:
Đêm phập phồng, ngực nõn hứng trăng non
Môi đón lưỡi uống hương tình bất tận.
Trong
thi ca Việt Nam, ta thấy nhiều bài thơ hay về cuộc rượu của nhà
thơ với người đẹp như trong thơ Lưu Trọng Lư, Vũ Hoàng Chương, Xuân Diệu...
Nhưng hầu hết những người đẹp đó đều là gái giang hồ, gái nhảy hay kỹ nữ:
Say đi em, say đi em
Say cho lơi lả ánh đèn
Cho cung bậc ngả nghiêng điên rồ xác thịt
Rượu, rượu nữa, và quên, quên hết...
(Vũ
Hoàng Chương - Say đi em)
Khách ngồi lại cùng em! Đây gối lả,
Tay em đây, mời khách ngả đầu say;
Đây rượu nồng. Và hồn của em đây,
Em cung kính đặt dưới chân hoàng tử.
(Xuân
Diệu - Lời kỹ nữ)
Người
đẹp trong Say Yêu của Đặng Xuân Xuyến không phải là gái giang hồ, gái
nhẩy hay kỹ nữ nhưng
tiếc thay cũng chỉ là người con gái chẳng cần thề non hẹn biển,
nguyện ước trăm năm “như chim chắp cánh như cây liền cành” mà chỉ say yêu một đêm, một lần:
Yêu thương nhé.
Một lần thôi. Là đủ
Ta đâu cần gian díu giữa nhân gian...
Có
thể nói nhờ Rượu mà nhà thơ Đặng Xuân Xuyến đã cảm khái nên chùm
Thơ Về Rượu khá hay và độc
đáo. Chùm thơ 10 bài với 10 cuộc rượu khác nhau, lúc độc ẩm, lúc
nhị ẩm trong những bối cảnh khác nhau đã diễn tả khá đậm nét nỗi buồn
riêng mình và nỗi buồn chung về nhân thế của nhà thơ, giúp người
yêu thơ hiểu thêm về thi nhân và hiểu thêm cái cõi đời sấp ngửa đen
bạc này.
Nhìn
bộ dạng thư sinh của Đặng Xuân Xuyến, tôi nghĩ nhà thơ không
phải là người hay rượu mà chỉ đáng phụ chén cho cụ Tam nguyên
Yên Đổ, nếu cụ còn sống. Mà cụ Tam thì:
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè
Phải
chăng Đặng Xuân Xuyến đã mượn rượu và có hẳn một chùm Thơ Về Rượu hôm nay để xóa nhòe đi tất,
để ngự lên hiện thực mà ngạo chơi với Thế sự thăng trầm bao
tục lụy này?!
*
Sài Gòn, cuối tháng 07.2018
NGUYỄN BÀNG
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét